Tiếp thị trực quan có thể có tác động cực kỳ tích cực đến hoạt động tiếp thị của bạn. Bài viết này đi sâu vào phân tích cách những hình ảnh, video bạn thêm vào trang web (và ngoài trang web) có thể tác động cụ thể đến SEO của bạn và làm thế nào để tối ưu hình ảnh chuẩn seo.
Không có gì lạ khi nội dung trực quan đang trở thành xu hướng hiện nay. Chắc chắn bạn cũng biết các định dạng nội dung như video, đồ họa thông tin, GIF, meme, v.v. phải là một phần trong chiến lược nội dung của bạn , nhưng bạn có biết những định dạng này cũng ảnh hưởng đến SEO trang web của bạn không?
Nội dung trực quan ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Có rất nhiều giá trị khi thêm nội dung trực quan trên trang web của bạn. Mặc dù nội dung bằng văn bản của bạn phục vụ mục đích cho phép bạn kết hợp các từ khóa một cách tự nhiên và tạo ra nhiều nội dung hơn để xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm, nhưng nội dung trực quan mà bạn thêm vào trang web của mình và các nơi khác có thể giúp nâng cao giá trị của nội dung đó hơn nữa.
1. Nội dung video giữ chân khách truy cập vào trang
Một chỉ số mà Google yêu thích là “time on page”. Nếu khách truy cập ghé thăm trang web của bạn và rời đi sau trung bình 10 giây, điều đó báo hiệu với Google rằng nội dung của bạn là xấu hoặc không có liên quan. Bằng cách đặt video ở giữa nội dung đã viết, bạn có thể giữ chân mọi người trên trang lâu hơn.
Hãy suy nghĩ về nó. Giả sử ai đó mất 10 giây để đọc hai đoạn đầu tiên của bài viết của bạn. Sau đó là một video mà khách truy cập của bạn có thể dễ dàng nhấp vào. Họ nhấp để xem và kết thúc xem toàn bộ video dài hai phút. Điều này thu hút khách truy cập của bạn tìm hiểu sâu hơn. Trước khi họ biết điều đó, họ đã vào trang web của bạn trong năm phút. Điều này có thể làm tăng đáng kể số liệu thống kê về thời gian trên trang của bạn.
Video cũng ảnh hưởng đến các số liệu thống kê quan trọng như tỷ lệ thoát của bạn , đây cũng là một yếu tố quan trọng được Google sử dụng. Cuối cùng, chắc chăn bạn không muốn mọi người truy cập trang web của bạn và rời đi sau khi chỉ đọc vài dòng trên một trang. Video có thể giúp giảm tỷ lệ thoát của bạn và thuyết phục mọi người theo dõi.
2. Hình ảnh giúp hướng dẫn người đọc qua nội dung của bạn
Đọc thẳng một bài báo 1000 từ, dù được viết hay đến đâu, cũng có thể trở nên tẻ nhạt nhanh chóng. Để giữ cho khách truy cập trang web xem qua nội dung, bạn có thể thêm những thứ như đồ họa thông tin, ảnh chụp màn hình, v.v. để giúp hình dung các khái niệm bạn đang trình bày và thúc đẩy khách truy cập lướt xuống cuối trang.
Việc chia nhỏ nội dung của bạn với các hình ảnh có liên quan cho phép người đọc tạm dừng việc chìm trong một dãi các thông tin trừu trượng và thay vào đó xem một số hình ảnh, video hoặc nội dung hình ảnh khác có liên quan. Nó cũng tạo cơ hội cho người đọc tạm dừng và xem một hình ảnh có thể dễ dàng giải thích một chủ đề phức tạp mà bạn đang trình bày hoặc làm nổi bật một số số liệu thống kê liên quan theo cách trực quan để thực sự thúc đẩy tác động, để họ không bị lạc vào văn bản .
Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về một đồ họa thông tin thu hút sự chú ý của người đọc và cung cấp cho họ nhiều thứ hơn để đắm chìm ngoài văn bản.
3. Máy học của Google đang học cách đọc hình ảnh
Mặc dù không rõ ràng 100% cách thức hoạt động của điều này, nhưng Google đã xác nhận họ đang cập nhật thuật toán để bot có thể học được cách đọc hình ảnh trên các trang. Với hàng tỷ hình ảnh trực tuyến, máy học của Google trở nên thành thạo trong việc sử dụng hình dạng và các yếu tố khác để so sánh và hiểu những gì hình ảnh trên trang web của bạn thể hiện.
Có nhiều điều cần nói đến ở đây; Nếu Google đang tập trung vào việc học cách thu thập thông tin một thứ gì đó và sau đó quy nó vào giá trị mà trang web của bạn mang lại cho Internet, bạn cần chú ý. Đó là lý do tại sao việc đảm bảo hình ảnh của bạn có liên quan và được định dạng theo cách mà Google có thể đọc được là rất quan trọng.
Làm thế nào bạn có thể sử dụng hình ảnh để tăng SEO?
Vì vậy, bây giờ bạn đã biết lí do tại sao hình ảnh và video lại quan trong với seo thì hãy tiếp tục tìm hiểu cách tối ưu hình ảnh chuẩn seo để tận dụng nó.
1. Đảm bảo hình ảnh của bạn thêm vào câu chuyện
Có rất nhiều giá trị khi thêm những thứ như đồ thị, ảnh chụp màn hình và các nội dung khác thực sự liên quan đến bài viết của bạn và tăng thêm giá trị. Chắc chắn sẽ có ít giá trị hơn khi thêm các hình ảnh chung chung chỉ đại diện cho các khái niệm và không thực sự thêm bất cứ điều gì. Vì chúng ta đang nói về chủ đề này, tại sao tôi không sử dụng một số hình ảnh để cho bạn thấy ý tôi?
Ví dụ: bạn có thể thấy ảnh chụp màn hình hướng dẫn được đưa vào phần nội dung này. Đây là những ảnh chụp màn hình từ một bài viết hướng dẫn chi tiết cách thiết lập plugin Yoast Seo của tôi. Tôi đã sử dụng ảnh chụp màn hình để hướng dẫn người đọc từng bước và giải thích một cách cụ thể tại sao bạn phải làm vậy.
Mặt khác, bạn cũng có thể thêm những hình ảnh liên quan đến chủ đề nhưng không thực sự thêm giá trị. Đây là một bài viết khác trên trang web của tôi.
Như bạn có thể thấy, cả hai đều tạo thêm một mức độ hấp dẫn nhất định cho các bài viết bằng cách làm cho nó sinh động, dễ hiểu hơn.
2. Tối ưu hóa hình ảnh của bạn
Chỉ thêm hình ảnh vào các trang và bài đăng của bạn là chưa đủ. Bạn cũng cần đảm bảo chúng được tối ưu hóa. Nếu bạn bỏ qua bước này, bạn có thể gặp vấn đề với hiệu suất của trang web của mình. Ví dụ: hình ảnh không được tối ưu hóa có thể dẫn đến thời gian tải chậm trên trang web của bạn và tốc độ trang web là một yếu tố xếp hạng quan trọng đối với Google .
Để đảm bảo bạn không làm trang web của mình bị chậm với những hình ảnh nặng, hãy thử sử dụng các loại hình ảnh thích hợp. Các định dạng tốt nhất để sử dụng là JPEG, PNG và GIF. Và đối với video, hãy lưu trữ video ở nơi khác (ví dụ: YouTube) và sau đó nhúng chúng vào trang web của bạn thay vì tải lên trực tiếp.
Một yếu tố quan trọng khác trong việc tối ưu hóa hình ảnh của bạn là các thẻ bạn thêm vào. Giống như bạn cần thêm thẻ meta vào bài đăng của mình, bạn cũng cần thêm thẻ vào hình ảnh của mình. Đây là một cách để cho Google biết hình ảnh của bạn nói về điều gì.
3. Tận dụng lợi thế của tìm kiếm bên ngoài trang web
Bạn có thể đã nghe điều này trước đây, nhưng nó đáng được nhắc lại. YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai. Thứ hai chỉ sau Google!
Vì vậy, tại sao không tận dụng lợi thế của việc đăng video lên YouTube và tối ưu hóa những video đó để cung cấp cho bạn nhiều nội dung hơn để xếp hạng trong tìm kiếm?
Mặc dù đây rõ ràng là một chiến lược off-site, nhưng nếu bạn tạo nội dung video xuất sắc và sau đó tối ưu hóa nó đúng cách để xuất hiện trong tìm kiếm, video của bạn có thể thu được một số giá trị SEO.
Sau đó, bạn có thể thêm các liên kết trở lại trang web của mình trong phần mô tả video và trên kênh YouTube của bạn, và khi video của bạn trở nên phổ biến hơn, các nhấp chuột từ các liên kết trên kênh YouTube của bạn sẽ tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn.
4. Nén hình ảnh để giảm dung lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng
Hình ảnh là một phần của trang web có thể ảnh hưởng đến sức khỏe trang web của bạn, và đương nhiên nó tác động đến chiến lược SEO của bạn. Chúng không chỉ thêm sức sống cho trang web của bạn và thu hút sự chú ý của người đọc, chúng còn giúp bạn cải thiện các số liệu thống kê quan trọng có thể giúp thúc đẩy SEO của bạn.
Nếu bạn đang sử dụng hình ảnh trong nội dung của mình, thì bước đầu tiên bạn nên xem lại những hình ảnh đó đã được tối ưu chưa. Điều chỉnh kỉnh thước để giảm dung lượng là điều cần thiết. Ngoài ra, cũng có các Plugin tối ưu hình ảnh mà bạn cần thêm vào website, nó sẽ giúp ích đáng kể để tăng tốc độ trang web của bạn.
Kết luận
Sử dụng hình ảnh và nội dung video trên và ngoài trang web của bạn là điều không cần bàn cãi. Đảm bảo rằng bạn đã đưa vào bài viết các hình ảnh, video được tối ưu chuẩn seo để giúp trang web của bạn tăng hạn nhanh chóng.