Cách thêm Google Analytics vào WordPress (3 cách)

347
Hướng dẫn cách thêm google analytics vào wordpress (3 cách)
Hướng dẫn cách thêm google analytics vào wordpress (3 cách)

Bạn là người mới, Bạn nghe mọi người nói nhiều về google analytics và tầm quan trọng của nó đối với với việc phân tích website của bạn. Hơn hết, đây là một công cụ miễn phí thì tại sao bạn không sử dụng. Vâng! đó có lẽ là lí do bạn đang lo lắng vậy Google Analytics có thể giúp bạn những gì? làm sao để thêm Google Analytics vào WordPress. Đừng lo lắng! Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải quyết tất cả các câu hỏi này.

Google Analytics là gì?

Google Analytics là công cụ giúp phân tích về hành vi khách hàng truy cập vào website của bạn một cách toàn diện, miễn phí. Với Google Analytics, bạn có thể biết nhiều thông tin:

– Số lượng khách truy cập trang web

– Khách truy cập đến từ đâu (liên kết giới thiệu)

– Nội dung phổ biến nhất trên trang của bạn

– …

Google Analytics cũng có các báo cáo nâng cao mà bạn có thể sử dụng để nhận thông tin về lưu lượng truy cập trang web trong thời gian thực, thực hiện thử nghiệm A / B test và theo dõi mức độ tương tác của người dùng,…

Tại sao Google Analytics lại quan trọng?

Hiểu và phân tích trang web là chìa khóa để tăng lưu lượng truy cập, nó giúp bạn tìm đúng khách hàng mục tiêu để có chiến lược xây dựng nội dung hợp lý.

Bằng cách đó, bạn có thể ngừng băn khoăn và chỉ cần đưa ra quyết định tiếp thị sáng suốt dựa trên dữ liệu thực tế mà bạn đã thu thập.

Dưới đây là một số cách Google Analytics giúp cải thiện chiến lược tiếp thị kinh doanh của bạn:

Tìm hiểu thông tin về khách truy cập của bạn

Sử dụng Google Analytics cho WordPress giúp bạn theo dõi và thu thập thông tin về khách truy cập của mình, như nhân khẩu học và sở thích, vị trí, trình duyệt, độ phân giải màn hình, hỗ trợ JavaScript và Flash, ngôn ngữ, v.v.

Những thông tin này hữu ích vì:

– Giúp đảm bảo rằng trang web của bạn tương thích với khán giả của bạn. Dữ liệu mà bạn thu thập về phần cứng và phần mềm mà khách truy cập có thể giúp bạn xây dựng một trang web dễ dàng hơn để họ truy cập và duyệt hay tăng trải nghiệm khách hàng.

Tạo thông điệp tiếp thị mục tiêu. Bạn càng biết rõ đối tượng mục tiêu của mình, thì thông điệp của bạn càng có thể được nhắm mục tiêu. Điều này dẫn đến tương tác tốt hơn và chuyển đổi cao hơn.

Hiểu cách khách truy cập tương tác với nội dung của bạn

Việc thêm Google Analytics vào WordPress cho phép bạn theo dõi những gì khách truy cập đang làm khi họ ở trên trang web của bạn. Bạn sẽ có thể xem những thứ như họ truy cập trang nào, họ ở lại trang web của bạn trong bao lâu, trang nào họ ở lại lâu nhất và hơn thế nữa.

Thông tin như thế này là vô cùng hữu ích. Với nó, bạn sẽ có thể tạo các chiến lược để giữ chân khách truy cập trên trang web của bạn lâu hơn và thậm chí khuyến khích họ mua hàng.

Bạn cũng sẽ có thể tìm thấy bài đăng phổ biến nhất của mình và so sánh chúng với những bài không hoạt động tốt để tìm ra loại nội dung mà khách truy cập của bạn muốn. Sau đó, cung cấp cho họ nhiều hơn thế.

Khi bạn biết khách truy cập dành thời gian của họ ở đâu trên trang web của mình, bạn có thể tạo thêm nội dung mà họ thích, tăng số lần xem trang và giảm tỷ lệ thoát.

Khám phá cách khách truy cập tìm thấy trang web của bạn

Việc có Google Analytics trên WordPress cũng cung cấp cho bạn thông tin cần thiết về cách khách truy cập tìm thấy trang web của bạn ngay từ đầu. Họ đến với bạn từ một tìm kiếm, liên kết trực tiếp hoặc thông qua một liên kết giới thiệu từ một trang web khác.

Ví dụ: nếu nguồn giới thiệu hàng đầu của bạn là từ một trang web bên ngoài mà bạn chưa có quan hệ đối tác, bạn nên liên hệ với họ để có một nguồn giới thiệu! Có thể bạn có thể thực hiện trao đổi bài đăng của khách hoặc quảng cáo bán kèm.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản Google Analytics

Dù bạn muốn thêm google analytics vào website bằng cách nào thì điều đầu tiên bạn cần luôn là một tài khoản Google Analytics. 

Bước 1: Truy cập vào Google Analytics để đăng ký tài khoản.

Google sẽ yêu cầu bạn đăng nhập bằng tài khoản Gmail của mình. Bạn có thể sử dụng tài khoản mình đã có hoặc nếu không click create account để tạo tài khoản mới, nó rất đơn giản.

Đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn
Đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn

Bước 2: Sau khi đăng nhập, bạn sẽ được dẫn đến một màn hình như bên dưới. Bắt đầu đăng ký.

Đăng ký Google Analytics
Đăng ký Google Analytics

Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp tên tài khoản. Tên này sẽ được sử dụng trong nội bộ nên bạn có thể sử dụng bất kỳ thứ gì như tên doanh nghiệp của mình.

Đăng ký Google Analytics
Đăng ký Google Analytics

Bước 3: Trên màn hình tiếp theo, Bạn phải chọn 1 trong 3: web, ứng dụng hoặc “ứng dụng và web”. hãy chọn “Web” nhé.

Chọn web

Sau đó, bạn cần nhập tên trang web, URL của trang web, quốc gia và múi giờ.

Cung cấp chi tiết trang web
Cung cấp chi tiết trang web

Khi bạn đã nhập thông tin này, hãy nhấp vào nút Tiếp theo. Bạn sẽ được cung cấp các điều khoản và dịch vụ của Google Analytics mà bạn phải đồng ý, vì vậy hãy nhấp vào nút ‘Tôi Đồng ý’.

Bước 4: Bây giờ bạn sẽ thấy mã theo dõi Google Analytics của mình. Bạn có thể sao chép mã theo dõi này, hoặc hãy để tab trình duyệt analytics mở vì bạn có thể cần phải truy cập lại nó sau khi bạn đã cài đặt mã trên trang web WordPress của mình.

Mã theo dõi Google Analytics
Mã theo dõi Google Analytics

 

Cách cài đặt Google Analytics trong WordPress

Có nhiều cách khác nhau để thiết lập Google Analytics trong WordPress. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn 3 cách, hãy chọn 1 trong những cách phù hợp với bạn nhất để thực hiện.

Lưu ý: Bạn chỉ cần sử dụng một trong các phương pháp này trên trang web của mình để tránh bị theo dõi kép các lượt xem trang trong tài khoản Google Analytics của mình.

Phương pháp 1. Thêm Google Analytics cho WordPress bằng plugin MonsterInsights

MonsterInsights là plugin Google Analytics phổ biến nhất dành cho WordPress. Hơn 1 triệu trang web đang sử dụng nó. Chắc chắn thêm plugin là một trong những cách dễ nhất nếu bạn không rành về code. Bạn chỉ cần chọn plugin MonsterInsights miễn phí để cài đặt vào website. 

Thêm plugin MonsterInsights

Ở phần Dashboard của website, bạn truy cập mục plugin bên trải và chọn add new. Tìm kiếm plugin MonsterInsights chọn cài đặt; chờ cho nó tự cài đặt xong bấm Activate.

Khi kích hoạt, plugin sẽ thêm một mục menu mới có nhãn ‘Insights’ vào menu quản trị WordPress của bạn. Nhấp vào nó sẽ xuất hiện trình hướng dẫn thiết lập MonsterInsights.

Thiết lập plugin MonsterInsights

 

Trình hướng dẫn thiết lập MonsterInsights
Trình hướng dẫn thiết lập MonsterInsights

Đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu chọn danh mục cho trang web của mình (trang web doanh nghiệp, blog hoặc cửa hàng trực tuyến). Chọn một và sau đó nhấp vào nút ‘Save and continue’.

Tiếp theo, bạn cần nhấp vào nút ‘Connect MonsterInsights’.

Kết nối MonsterInsights
Kết nối MonsterInsights

Thao tác này sẽ hiển thị một cửa sổ bật lên đưa bạn đến các tài khoản Google, nơi bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập hoặc chọn tài khoản Google nếu bạn đã đăng nhập.

Đăng nhập hoặc chọn một tài khoản Google để tiếp tục
Đăng nhập hoặc chọn một tài khoản Google để tiếp tục

Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu cho phép MonsterInsights truy cập vào tài khoản Google Analytics của mình.

Cho phép MonsterInsights truy cập vào tài khoản Google Analytics của bạn

Nhấp vào nút 'Allow' để tiếp tục
Nhấp vào nút ‘Allow’ để tiếp tục

Bước cuối cùng là chọn hồ sơ bạn muốn theo dõi. Bạn cần chọn trang web của mình tại đây và sau đó nhấp vào nút ‘Complete connection’ để tiếp tục.

Chọn hồ sơ trang web của bạn để thiết lập cạnh tranh
Chọn hồ sơ trang web của bạn để thiết lập cạnh tranh

MonsterInsights bây giờ sẽ cài đặt Google Analytics trên trang web của bạn. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu chọn cài đặt được đề xuất cho trang web của mình.

Cài đặt được đề xuất cho Google Analytics 
Cài đặt được đề xuất cho Google Analytics

Cài đặt mặc định sẽ hoạt động cho hầu hết các trang web. Nếu bạn sử dụng plugin liên kết affiliate, thì bạn cần thêm đường dẫn bạn sử dụng để che giấu các liên kết affiliate. Điều này sẽ cho phép bạn theo dõi các liên kết affiliate của mình trong Google Analytics.

Nhấp vào nút Save and Continue để lưu cài đặt của bạn.

Các cài đặt bổ sung của plugin MonsterInsights

Tiếp theo, MonsterInsights sẽ hiển thị cho bạn các tiện ích bổ sung trả phí mà bạn có thể truy cập nếu nâng cấp lên PRO. Bạn chỉ cần nhấp vào nút ‘Save and Continue’ để bỏ qua bước này.

Nâng cấp lên Pro
Nâng cấp lên Pro

Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu cài đặt plugin WPForms, đây là plugin biểu mẫu liên hệ WordPress tốt nhất. Bạn có thể cài đặt nó hoặc chỉ cần nhấp vào ‘Skip this Step’

Plugin được đề xuất
Plugin được đề xuất

OK! Vậy là bạn đã cài đặt và thiết lập thành công Google Analytics trên trang WordPress của mình. Hãy nhớ rằng, đôi khi sẽ mất một chút thời gian để Google Analytics hiển thị số liệu thống kê của bạn.

Đã cài đặt thành công Google Analytics bằng MonsterInsights
Đã cài đặt thành công Google Analytics bằng MonsterInsights

Phần tốt nhất về MonsterInsights là bạn có thể xem các báo cáo Google Analytics bên trong bảng điều khiển WordPress của mình. Chỉ cần truy cập trang Insights » Reports để xem tổng quan nhanh về dữ liệu phân tích của bạn.

Báo cáo google Analytics của bạn trong bảng điều khiển WordPress
Báo cáo google Analytics của bạn trong bảng điều khiển WordPress

Phương pháp 2. Chèn Plugin Headers and Footers

Phương pháp này không tốt bằng MonsterInsights vì bạn sẽ không thể thực hiện cấu hình theo dõi nâng cao và phải chuyển đến trang Google Analytics để xem thông tin.

Trước tiên, bạn sẽ cần sao chép mã theo dõi Google Analytics mà bạn đã sao chép trước đó ở Bước 4 khi đăng ký tài khoản Google Analytics.

Mã theo dõi Google Analytics
Mã theo dõi Google Analytics

Tiếp theo, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Insert Headers and Footers. Tương tự như thêm plugin MonsterInsights.

Sau khi kích hoạt, bạn truy cập Settings » Insert Headers and Footers. Tại đây, bạn cần dán mã theo dõi Google Analytics mà bạn đã sao chép trước đó.

Thêm mã theo dõi Google Analytics bằng plugin Chèn đầu trang và chân trang
Thêm mã theo dõi Google Analytics bằng plugin Chèn đầu trang và chân trang

Đừng quên nhấp vào nút Save changes để lưu cài đặt của mình.

Vậy là xong, bạn đã cài đặt thành công Google Analytics trên trang web của mình.

Phương pháp 3: Cài đặt Google Analytics trong theme WordPress

Phương pháp này dành cho người dùng nâng cao đã quen thuộc với mã. Nó có phần không đáng tin cậy vì mã của bạn sẽ biến mất nếu bạn chuyển đổi hoặc cập nhật theme. Đây không phải là một ý hay.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn thêm mã vào các tệp WordPress của mình, thì bạn nên xem hướng dẫn của chúng tôi về cách sao chép các đoạn mã dán trong WordPress .

Trước tiên, bạn sẽ cần sao chép mã theo dõi Google Analytics mà bạn đã sao chép trước đó ở Bước 4 khi đăng ký tài khoản Google Analytics.

Mã theo dõi Google Analytics
Mã theo dõi Google Analytics

Bây giờ có hai cách phổ biến để thêm mã này vào các tệp chủ đề WordPress của bạn. Bạn có thể chọn một trong hai (không phải cả hai).

Thêm mã vào tệp header.php

Chỉ cần chỉnh sửa tệp header.php trong theme WordPress của bạn và dán mã theo dõi Google Analytics mà bạn đã sao chép trước đó ngay sau thẻ <body>.

Đừng quên lưu các thay đổi của bạn và tải tệp trở lại máy chủ của bạn.

Thêm qua tệp chức năng

Bạn cũng có thể thêm mã theo dõi Google Analytics vào tệp chức năng WordPress . Sau đó, nó sẽ tự động thêm mã theo dõi vào mọi trang trên trang web WordPress của bạn.

Bạn sẽ cần thêm mã này vào tệp functions.php của chủ đề .

<?php

add_action(‘wp_head’, ‘wpb_add_googleanalytics’);

function wpb_add_googleanalytics() { ?>

 

// Paste your Google Analytics tracking code from Step 4 here

 

<?php } ?>

 

Xem Báo cáo trên Trang web Google Analytics

Google Analytics có thể hiển thị cho bạn một kho tàng dữ liệu được thu thập từ số liệu thống kê trên trang web của bạn. Bạn có thể xem dữ liệu này bằng cách truy cập trang tổng quan Google Analytics của mình.

Bạn sẽ thấy các báo cáo Google Analytics được tích hợp sẵn trong cột bên trái. Mỗi phần được chia thành các tab khác nhau và nhấp vào một tab sẽ mở rộng nó để hiển thị nhiều tùy chọn hơn.

Báo cáo Google Analytics
Báo cáo Google Analytics
  • Real – time: Báo cáo này sẽ hiển thị cho bạn chế độ xem thời gian thực về lưu lượng truy cập của bạn.
  • Audience: Hiển thị các báo cáo để giúp bạn hiểu người dùng của mình.
  • Acquisition:  khám phá nơi người dùng của bạn đến từ đâu.
  • Behavior: Báo cáo hành vi tóm tắt những gì người dùng của bạn làm sau khi họ đến trang web của bạn.
  • Conversion: Báo cáo chuyển đổi cho biết bạn đang hoạt động tốt như thế nào so với mục tiêu của mình.

Kết luận

Google Analytics là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ với rất nhiều tính năng tuyệt vời. Nó đơn giản, dễ sử dụng và cung cấp cho bạn các dữ liệu tuyệt vời. Bây giờ, hy vọng bạn đã thành công thêm google analytics vào website wordpress của mình. Hãy tham khảo thêm cách sử dụng google analytics.

 

 

Bình luận