DA (Domain Authority) là gì? Cách để tăng DA cho website (5 cách)

Da là gì và cách tăng điểm da

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để xếp hạng website của mình lên vị trí số 1 trên Google? Nếu vậy, bạn chắc hẳn đã gặp phải thuật ngữ domain Authority (DA).

Đối với bất kỳ ai làm SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), điều quan trọng là cần biết hơn 200 yếu tố xếp hạng khác nhau trên Google mà trong DA chính là một trong các yếu tố đó.

Bài viết này sẽ cho bạn thấy thực chất DA là gì, tầm quan trọng của nó đối với việc xếp hạng trang web cũng như cách bạn có thể thúc đẩy nó.

 

DA (Domain Authority) là gì? 

Domain Authority (DA) là một số liệu xếp hạng mà bạn có thể sử dụng để dự đoán trang web của bạn sẽ xếp hạng tốt như thế nào trên các công cụ tìm kiếm.

Nó được tạo ra bởi Moz và chỉ định điểm số từ 1 đến 100. Vì vậy, nếu trang web của bạn có điểm số cao, điều đó có nghĩa là nó có nhiều cơ hội hoạt động tốt trên các kết quả của trang công cụ tìm kiếm (SERPs) .

Một cách khác để hiểu về DA (Domain Authority) là nó cho thấy mức độ liên quan của trang web đối với ngành của bạn hoặc một chủ đề cụ thể. Và bạn có thể thấy sức mạnh hoặc quyền hạn của tên miền về thứ hạng.

Nhưng đừng nhầm lẫn giữa DA (Domain Authority) và PA (page authority), vì có một chút khác biệt giữa hai chỉ số này.

DA cho biết sức mạnh xếp hạng toàn bộ miền (và miền phụ) của bạn. Trong khi PA xem xét khả năng xếp hạng của các trang riêng lẻ.

 

Điểm DA tốt là bao nhiêu?

Có nhiều yếu tố để xác định quyền tên miền. Nhưng để cung cấp cho bạn một ý tưởng, các trang web như Google, Apple hoặc Microsoft sẽ có DA cao (từ 95 đến 100).

Mặt khác, nếu trang web của bạn là mới, thì DA của bạn sẽ thấp (có thể từ 10 đến 20).

Bạn cũng nên biết rằng việc cải thiện DA của trang web của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu nó nằm trong khoảng 20 đến 30 so với 70 đến 80.

Phân loại DA tốt:

  • Dưới 30 là kém
  • 30 đến 40 là dưới mức trung bình
  • 40 đến 50 là trung bình
  • 50 đến 60 là tốt
  • 60 đến 70 là rất tốt
  • Trên 80 là tuyệt vời

Một điểm quan trọng cần nhớ là DA giúp bạn dự đoán hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, tốt hơn là sử dụng nó để so sánh với các trang web khác trong SERPs và sau đó cố gắng tăng DA của bạn để xếp hạng cao hơn.

 

DA được tính như thế nào?

Khi nói đến tính DA, các công cụ khác nhau sử dụng phương pháp của riêng chúng. Đối với Moz, nó sử dụng hơn 40 yếu tố khác nhau để cung cấp cho bạn điểm DA.

Nhưng các yếu tố quan trọng nhất bao gồm:

  • MozRank – số lượng các trang web liên kết đến trang web của bạn. Nó cũng xem xét chất lượng của các trang web này cung cấp cho trang web của bạn.
  • Hồ sơ Liên kết – Điều này bao gồm các liên kết bên trong và bên ngoài trang web. Vì vậy, nếu bài đăng của bạn liên kết đến các trang web có thẩm quyền cao và cũng được các trang web uy tín khác trỏ về lại, thì bạn sẽ nhận được điểm cao.
  • Tên miền gốc – Moz cũng chú ý đến số lượng liên kết ngược duy nhất. Giả sử bạn có 100 liên kết nhưng từ một trang web. Moz sẽ coi đây là 1 miền gốc. Vì vậy, điều quan trọng là phải lấy được các liên kết ngược từ các trang web khác nhau.
  • MozTrust – Moz kiểm tra độ tin cậy của các trang web liên kết đến trang của bạn. Ví dụ: nếu bạn nhận được một liên kết từ trang web của trường đại học, chính phủ hoặc một tổ chức lớn thì bạn sẽ nhận được điểm cao.
  • Cấu trúc trang web và trải nghiệm người dùng – Để đạt được DA cao, bạn cần đảm bảo rằng cấu trúc trang web dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm như Google thu thập dữ liệu các trang của bạn. Và bạn cũng phải cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời cho khách truy cập của mình.

 

Làm thế nào để tăng DA?

Khi bạn bắt đầu bắt tay vào việc thúc đẩy Domain Authority (DA) của trang web của mình, bạn nên nhớ rằng đó là một chiến lược dài hạn. Dưới đây là một số cách bạn có thể tăng DA của trang web của mình:

Có được các liên kết ngược chất lượng cao

Nếu bạn nhận thấy, các liên kết ngược đóng một vai trò rất lớn trong việc tính toán thẩm quyền tên miền. Không chỉ vậy, backlinks là một trong hai yếu tố xếp hạng quan trọng nhất.

Một nghiên cứu của Ahrefs cho thấy 55,24% các trang web không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập tự nhiên nào vì chúng không có bất kỳ liên kết ngược nào.

Do đó, thật an toàn khi nói rằng bạn cần các liên kết ngược và những liên kết chất lượng cao.

Có rất nhiều cách bạn có thể nhận được các liên kết ngược để củng cố hồ sơ liên kết của mình. Để bắt đầu, bạn có thể xem các nguồn giới thiệu hàng đầu của mình và sau đó tìm các trang web tương tự để có cơ hội đặt backlink.

Bạn cũng có thể theo dõi các đối thủ cạnh tranh của mình, xem xét các nguồn liên kết ngược của họ và sau đó cố gắng lấy các liên kết từ các trang web tương tự. Một cách dễ dàng khác để có backlink chất lượng cao là review của khách.

Tạo nội dung có tính sát thương

Cách thứ hai để tăng thẩm quyền tên miền của bạn là tạo content tuyệt vời xứng đáng để nhận được backlinks. Tại sao nội dung của bạn phải tuyệt vời?

Chà, nếu mọi người thấy bài đăng của bạn hữu ích, họ sẽ bắt đầu chia sẻ nó với những người khác. Điều này làm tăng cơ hội nhận được các liên kết ngược từ các trang web có thẩm quyền cao, như các viện giáo dục hoặc các cơ quan chính phủ.

Và với các liên kết từ các trang web khác nhau, bạn cũng sẽ thúc đẩy miền gốc. Tất cả những điều đó sẽ góp phần đảm bảo Domain Authority (DA) cao.

Các trang web lỡn có nội dung tương tự sẽ mang đến cho bạn các ý tưởng tuyệt vời để tạo được nội dung hay. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết tạo content chuẩn seo và thu hút người đọc.

Kiểm tra trang web của bạn và loại bỏ các liên kết xấu

(DA) Domain Authority là gì?

Mặc dù các inbound links (liên kết bên ngoài trỏ về website) rất quan trọng đối với Domain Authority (DA) và thứ hạng của trang web của bạn, nhưng việc có các liên kết xấu có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Các liên kết được lấy từ một trang web spam có thể làm giảm thẩm quyền tên miền của trang web bạn. Và trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể dẫn đến án phạt từ Google.

Để tránh điều đó xảy ra, bạn nên kiểm tra trang web của mình để tìm các liên kết độc hại và xóa chúng càng nhanh càng tốt. Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO khác nhau để xác định các liên kết có hại bằng cách xem qua một hồ sơ liên kết hoàn chỉnh của trang web của bạn.

Và nếu bạn không thể xóa các liên kết đó, bạn có thể sử dụng Google Search Console để từ chối hoặc bỏ qua các liên kết đó. Do đó, trình thu thập thông tin của Google sẽ không tính đến bất kỳ liên kết ngược không tự nhiên hoặc spam nào khi lập chỉ mục.

Tối ưu hóa cấu trúc trang web của bạn và trải nghiệm người dùng

Cấu trúc cảu website sitemap

Hãy nhớ một trong những yếu tố trong việc tính DA là cấu trúc trang web của bạn và tính thân thiện với người dùng của nó. Với cấu trúc phù hợp, các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập dữ liệu lập chỉ mục chúng trên kết quả tìm kiếm.

Để giúp trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm, bạn có thể tạo sơ đồ trang web trong WordPress. Sơ đồ trang web chứa tất cả các trang quan trọng của bạn và hỗ trợ các công cụ tìm kiếm điều hướng qua trang web của bạn một cách dễ dàng.

Đối với việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn, bạn nên bắt đầu bằng cách tập trung vào việc tối ưu hóa cho thiết bị di động. Google hiện đã ưu tiên thiết bị di động, có nghĩa là nó sẽ xem xét trang web của bạn hoạt động tốt như thế nào trên thiết bị di động. 

Sau đó, bạn phải đảm bảo rằng trang web của bạn an toàn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách nhận chứng chỉ SSL và chuyển trang web của mình sang HTTPS. Bạn cũng có thể nắm giữ các plugin bảo mật WordPress tốt nhất như Sucuri – cung cấp nhiều tính năng như tường lửa ứng dụng web.

Cải thiện các liên kết nội bộ của bạn

Một cách khác để cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn là tập trung vào cấu trúc liên kết nội bộ của bạn. Với các liên kết trực tiếp đến các trang thông tin khác trên trang web của bạn, bạn có thể thu hút khách truy cập và giảm tỷ lệ thoát .

Các liên kết nội bộ cũng giúp các bot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn dễ dàng hơn, điều này giúp lập chỉ mục các trang của bạn.

Một lợi ích khác của việc có một cấu trúc liên kết nội bộ thích hợp là nó chuyển các liên kết từ trang này sang trang khác.

Làm thế nào để xem điểm DA của website bạn?

Bây giờ bạn đã biết cách tăng DA, tiếp theo là một số công cụ để kiểm tra DA của trang web của bạn.

MOZ Link Explorer

xem điểm da của website MOZ

Moz Link Explorer cho phép bạn có thể sử dụng để kiểm tra thẩm quyền tên miền của bất kỳ trang web nào. Chỉ cần nhập URL của trang web của bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh.

Công cụ này thậm chí còn cung cấp thông tin về số lượng các miền gốc có liên kết ngược duy nhất và số lượng xếp hạng từ khóa cho một miền cụ thể.

Bạn cũng dễ dàng thêm MOZ từ tiện ích mở rộng Chrome để xem các chỉ số PA, DA ngay khi vừa truy cập vào website đó.

Ahrefs

xem điểm da của website bằng ahref

Ahrefs là một trong những công cụ SEO tốt nhất trên thị trường và là một công cụ kiểm tra DA khác mà bạn có thể sử dụng để tìm DA của một trang web.

Một điểm khác bạn cần lưu ý là nó sử dụng thuật toán và các yếu tố riêng để tính DA. Vì vậy, bạn có thể thấy sự khác biệt về điểm số nếu so sánh nó với Moz hoặc bất kỳ công cụ nào khác.

SEMrush

xem điểm da của website bằng semrush

SEMrush là một công cụ phổ biến của nhiều chuyên gia SEO và nó cũng cung cấp dữ liệu về DA của một trang web.

Để xem DA của trang web của bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh, hãy chuyển đến Backlinks Analytics trong SEMrush. Trong tab Overview, bạn có thể xem Điểm DA.

Lưu ý: Cần có thời gian để đưa ra được điểm DA cho website của bạn. Vì nó sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Vì vậy, hãy đặt ra một chiến lược dài hạn và sử dụng những cách tăng DA cho website đã đề cập ở trên nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tôi không phải là người máy *