Tỷ lệ thoát “bounce rate” là một trong những số liệu trang web quan trọng nhất. Tỷ lệ thoát có thể chỉ ra rằng website có vấn đề nghiêm trọng về trải nghiệm người dùng (UX) hoặc nội dung của bạn không đủ hấp dẫn. Mặt khác, đôi khi tỷ lệ thoát cao cho thấy rằng khách truy cập của bạn đã tìm thấy những gì họ cần, có nghĩa là nội dung của bạn thành công và họ không cần tìm kiếm thêm nữa.
Tỷ lệ thoát (bounce rate) là gì?
Trong Google Analytics, chỉ số ‘bounce rate’ được tính khi khách truy cập vào một trang web và thoát ra mà không xem trang thứ hai trên website của bạn.
Tỷ lệ thoát “bounce rate” được tính bằng cách lấy số lượt truy cập vào website nhưng thoát ra chứ không qua trang thứ 2 chia cho tổng số lượt hay phiên truy cập vào website của bạn.
ví dụ: nếu 100 khách truy cập vào trang của bạn và 40 trong số họ rời khỏi trang web của bạn mà không xem trang thứ hai >>> tỷ lệ thoát là 40%.
Điều quan trọng cần lưu ý là “tỉ lệ thoát” không chỉ có nghĩa là khách truy cập đã nhấp vào nút Quay lại. Khách truy cập có thể thoát khỏi trang web của bạn theo một số cách, chẳng hạn như:
– Nhấp vào một liên kết bên ngoài đến một trang web khác (như một liên kết liên kết )
– Sử dụng nút Quay lại để rời khỏi trang
– Đóng tab hoặc cửa sổ
– Thời gian chờ của phiên
– Việc nảy thường có thể đáng lo ngại. Ví dụ: nó có thể có nghĩa là trang web của bạn quá khó hiểu để điều hướng hoặc nó thiếu các lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng.
Nó cũng có thể chỉ ra rằng nội dung của bạn nhàm chán, thiết kế của bạn không đáp ứng hoặc trang web của bạn mất quá nhiều thời gian để tải. Những vấn đề này có thể tác động tiêu cực đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn, vì vậy điều cần thiết là phải chú ý đến số liệu này.
Cách xem tỉ lệ thoát bounce rate qua google analytics
Nếu sử dụng Google Analytics , bạn có thể tìm thấy tỷ lệ thoát của mình bằng cách điều hướng đến Đối tượng> Tổng quan.
Tỷ lệ thoát cao có thể tốt không?
Tỷ lệ thoát cao không phải lúc nào cũng cho thấy website của bạn gặp vấn đề. Ví dụ: nó có thể gợi ý rằng khách truy cập của bạn tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm ngay lập tức và hoàn toàn hài lòng.
Hoặc, nếu mục tiêu của trang của bạn là hướng mọi người đến một liên kết bên ngoài (ví dụ: nhấp chuột vào liên kết liên kết), điều này có thể có nghĩa là bạn đã thành công trong việc khiến họ nhấp vào liên kết liên kết.
Nếu bạn đang điều hành một cửa hàng trực tuyến , tỷ lệ thoát cao cũng có thể cho thấy rằng khách hàng của bạn đang ‘mua sắm qua cửa sổ’. Họ vẫn có thể quay lại mua một mặt hàng sau đó, vì vậy số liệu này không phải lúc nào cũng phản ánh đúng sự thành công của trang web của bạn.
Bạn cũng có thể mong đợi tỷ lệ thoát cao hơn cho nội dung như:
– Trang đích
– Bài đăng trên blog
– Các trang liên hệ
– Trang câu hỏi thường gặp
Vì lý do này, hãy linh hoạt khi xem tỷ lệ thoát của bạn theo ngữ cảnh cùng với các số liệu khác. Ví dụ: tỷ lệ thoát của bạn xem xét tổng thời gian khách truy cập dành cho trang web của bạn.
Tỉ lệ thoát bao nhiêu là tốt
Tỷ lệ thoát cao là ‘tốt’ hay ‘xấu’ tùy thuộc vào loại trang web bạn chạy và kênh khách hàng mong đợi. Theo Kissmetrics, các tỷ lệ sau được coi là bình thường:
Trang web bán lẻ: 20–40%
landing pages: 70–90%
Portals: 10–30%
Các trang web dịch vụ: 10–30%
Trang web nội dung: 40–60%
Các trang chuyển đổi: 30–50%
Bạn có thể sử dụng các số liệu thống kê này làm điểm tham chiếu của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi kết quả của bạn có thể chấp nhận được, bạn vẫn nên lắng nghe khách hàng và thực hiện các bài kiểm tra khả năng sử dụng thường xuyên.
Cách cải thiện tỷ lệ thoát trang web của bạn
Sản xuất nội dung chất lượng cao
Đăng nội dung hấp dẫn và có liên quan đến sở thích của khách truy cập có thể khuyến khích họ ở lại trang web của bạn. Hãy nhớ tuân theo các phương pháp viết nội dung chuẩn SEO, sử dụng các tiêu đề rõ ràng và giữ cho các đoạn văn của bạn ngắn gọn, dễ hiểu.
Tăng tốc độ trang web
Nếu trang của bạn tải lâu hơn 3 giây, khách truy cập có khả năng rời đi. Sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web có uy tín và một chủ đề nhẹ có thể giúp giảm thời gian tải của bạn vài giây.
Sử dụng điều hướng rõ ràng
Đảm bảo trang web của bạn dễ điều hướng với menu trực quan và các nút CTA rõ ràng. Bạn cũng có thể sử dụng các thẻ và danh mục để sắp xếp nội dung của mình tốt hơn.
Đừng bỏ bê người dùng di động
Đảm bảo rằng nội dung của bạn có thể truy cập được từ tất cả các thiết bị có thể rất quan trọng đối với tỷ lệ thoát của bạn.
Xây dựng các liên kết nội bộ
Thêm nhiều liên kết nội bộ và hiển thị nội dung liên quan để khách truy cập có thể dễ dàng tìm thấy nội dung khác mà họ quan tâm.
Bây giờ, hy vọng bạn đã hiểu tỉ lệ thoát là gì? và tại sao nó lại quan trọng đối với website của bạn. Ngoài ra, bạn có thể muốn thiết lập tỷ lệ thoát được điều chỉnh để nắm bắt chính xác hơn cách mọi người tương tác với nội dung của bạn. Tham khảo: Cách thiết lập tỷ lệ thoát được điều chỉnh của Google Analytics.