Nếu bạn muốn tạo được một tệp người đọc riêng cho blog của mình, bạn sẽ phải mang đến nội dung thông minh hơn những cũng làm nội dung tương tự. Một trong những thách thức lớn nhất mà các blogger và nhà tiếp thị nội dung phải đối mặt là viết nội dung tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm hay content chuẩn SEO nhưng cũng phải thu hút người đọc.
Phát triển theo hình thức kinh doanh trực tuyến có nghĩa là bạn không chỉ đơn giản là “viết nội dung”. Nội dung của bạn cần đạt được hai mục tiêu: thứ nhất, thu hút người dùng cuối (khách hàng, khách hàng tiềm năng, người đọc, v.v.) và thứ hai, giải quyết một vấn đề cụ thể.
Nhưng, làm thế nào để bạn tạo ra nội dung đáp ứng những mục tiêu đó? Làm thế nào để bạn tạo ra nội dung xếp hạng tốt với Google và cũng thuyết phục mọi người? Đó là tất cả những gì về SEO copywriting. Đây là một vấn đề khó nhưng cũng đừng vội lo lắng, hãy đọc qua các quy tắc bên dưới để tạo nên bí kíp Seo riêng cho mình.
SEO là gì?
Tất cả chúng ta đều biết điều gì sẽ xảy ra khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên goole: Bạn nhận được danh sách kết quả tìm kiếm có liên quan đến cụm từ tìm kiếm của mình.
Các trang kết quả đó xuất hiện do tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Tóm lại, SEO là một phương pháp tối ưu hóa (nâng cao hiệu quả của) nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm, để giúp nó xếp hạng cao hơn so với nội dung từ các trang web khác nhắm mục tiêu cùng cụm từ tìm kiếm.
Các bước chính của SEO là gì
– Nghiên cứu từ khóa…
– chọn một từ khóa cụ thể
– Sử dụng từ khóa đó để viết nội dung
– Sau đó, bạn hay người đọc thích thú và chia sẻ trên Twitter, Facebook, blog của riêng họ và các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Theo Redevolution, Google hiển thị các trang web trong kết quả tìm kiếm của họ dựa trên chỉ số đánh giá sức mạnh của website và mức độ liên quan của trang để nâng cao trải nghiệm người dùng. Nó đo lường thẩm quyền và mức độ liên quan như thế nào?
+ Google xác định mức độ liên quan của trang của bạn bằng cách phân tích nội dung của nó dựa trên một số yếu tố, bao gồm vị trí và tần suất bạn sử dụng một số từ nhất định trong phần nội dung đó.
+ Google đo lường sức mạnh của trang bằng số lượng liên kết trỏ đến trang đó và mức độ đáng tin cậy của những liên kết đó.
Trên internet, các liên kết giống như phiếu bầu, với một sự khác biệt nhỏ. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử chỉ được xác định bởi số phiếu bầu, trong khi thứ hạng của trang web của bạn không phụ thuộc quá nhiều vào số lượng liên kết đến mà phụ thuộc vào chất lượng của những liên kết đó.
Chất lượng đã trở thành yếu tố xếp hạng số 1 trên Google, đặc biệt là kể từ khi Google Panda và Penguin cập nhật.
Tạo nội dung chuẩn SEO là gì?
Nếu bạn muốn tạo nội dung hữu ích cao, xếp hạng tốt trong Google và đồng thời thu hút khách hàng trả tiền hoặc khách hàng đến với doanh nghiệp trực tuyến của mình, bạn phải nghĩ đến các thành phần của Thuật toán xếp hạng của Google.
Content chuẩn SEO là việc bạn tạo ra nội dung hữu ích, hấp dẫn và có giá trị nhắm mục tiêu đến các từ khóa cụ thể để những người khác sẽ sẵn lòng chia sẻ nó trên các nền tảng truyền thông xã hội. Điều này làm tăng thẩm quyền và mức độ liên quan của nội dung của bạn và cải thiện xếp hạng của nó trong Google cho các từ khóa đã chọn. Vì vậy, khi bạn đề xuất điều gì đó, Google sẽ thấy nó có liên quan và bạn sẽ đạt được kết quả content chuẩn SEO cao hơn.
Các yếu tố làm nên nội dung chuẩn SEO
Tốc độ trang web
Một nghiên cứu của Akamai đã tiết lộ những số liệu thống kê sau:
– 40% mọi người sẽ từ bỏ một trang web nếu mất hơn 3 giây để tải hoàn toàn.
– 47% người dùng cuối mong đợi một trang web tải trong hai giây hoặc ít hơn.
Tốc độ trang web đã là một yếu tố xếp hạng kể từ năm 2010 và nó cũng tốt cho người dùng. Nếu thời gian tải của bạn nhiều hơn 2 giây – là thời gian tải tiêu chuẩn cho các trang web, thì bạn nên thực hiện các bước để cải thiện nó.
Đó là bởi vì nếu nội dung của bạn hữu ích và thú vị, nhưng phải mất một thời gian dài để trang của bạn tải đầy đủ, thì khách truy cập của bạn sẽ rời đi >>> tỉ lệ thoát khỏi trang web cao. Google sẽ cho rằng website của bạn có trải nghiệm người dùng không tốt.
Dòng tiêu đề
Nội dung của bạn có thể có giá trị, nhưng nếu dòng tiêu đề của bạn tầm thường, tỷ lệ nhấp của bạn sẽ thấp. Đừng lãng phí bản sao SEO có giá trị.
Trung bình, số người đọc tiêu đề nhiều gấp năm lần so với đọc nội dung. Khi bạn viết tiêu đề của mình, bạn đã tiêu 80 xu từ đô la của mình. —David Ogilvy
Impression Marketing lưu ý rằng rất nhiều blogger và SEO dành 55% thời gian của họ cho tiếp thị nội dung : tạo content chuẩn seo, theo dõi các tín hiệu xã hội và phản ứng của người tiêu dùng, theo dõi phân tích, v.v. Tuy nhiên, bạn dành bao nhiêu thời gian để tạo ra tiêu đề hoàn hảo ?
Những SEOer kinh nghiệm khuyên bạn nên tải xuống Yoast SEO như một plugin WordPress để giúp tối ưu hóa bài viết SEO.
Lưu ý: Nếu bạn muốn toàn bộ tiêu đề của mình hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm, hãy giữ nó dưới 72 ký tự. Điều này cũng sẽ làm tăng tỷ lệ nhấp của bạn.
Content là vua
“Content là vua” nếu bạn đã từng nghe qua câu này thì chắc chắn bạn hiểu nội dung quan trọng như thế nào. Lý do chính khiến mọi người tiến hành tìm kiếm trên Google và các công cụ tìm kiếm khác là họ đang tìm kiếm nội dung hữu ích. Các công cụ tìm kiếm cũng cung cấp nội dung chuẩn SEO mới, đó là lý do tại sao bạn phải cập nhật trang web của mình một cách nhất quán.
Cập nhật nội dung liên tục
Marcus Sheridan đã phát triển công ty bể bơi của mình từ dưới 10.000 lên 80.000 lượt khách hàng tháng, trong vòng 6 tháng và anh đã tăng lượng truy cập tự nhiên bằng cách viết blog 2-3 lần một tuần.
Khi Marcus bắt đầu nhắm mục tiêu các từ khóa dài trong các bài đăng trên blog của mình, mọi thứ đã thay đổi. Anh ấy nói rằng “trong vòng vài giờ sau khi viết một bài báo với các mục tiêu từ khóa cụ thể, chúng tôi đã xuất hiện trên trang đầu tiên của Google.”
Nếu bạn muốn viết nội dung tốt nhất sẽ xếp hạng tốt trên Google, bạn phải nhắm mục tiêu các cụm từ khóa. Tránh nhồi nhét từ khóa hoặc tối ưu hóa quá mức. Tốt nhất, hãy đặt từ khóa vào dòng tiêu đề của bạn, nhưng đảm bảo rằng nó đọc trơn tru.
Không viết nội dung mỏng
Bản cập nhật Google Panda 4.1 được thiết kế để trừng phạt nội dung “mỏng” hoặc nông cạn, bằng cách giữ cho nội dung tệ hại không được xếp hạng cao trong Google. Một bài đăng hoặc bài viết trên blog điển hình phải có ít nhất 1000 từ. Tuy nhiên, nó không phải là tất cả về độ dài, bởi vì một số bài viết chi tiết vẫn phải vật lộn để xếp hạng và giữ vị trí của chúng trong các trang kết quả của Google.
Trước khi bạn viết nội dung SEO của mình, điều cần thiết là phải hiểu người đọc của bạn. Sau đó, đi xuống và tập trung vào một vấn đề cụ thể mà người đọc đang gặp khó khăn. Dám giải quyết vấn đề đó với nội dung của bạn – đó là một mục tiêu khác của việc kết hợp SEO và chia sẻ.
Mô tả meta
Trước khi viết nội dung của bạn và một lần nữa, trước khi xuất bản, hãy sử dụng mô tả meta để giúp hướng dẫn các công cụ tìm kiếm. Mô tả meta giúp công cụ tìm kiếm và người tìm kiếm hiểu chủ đề là gì và tại sao các từ khóa và cụm từ được nhắm mục tiêu của bạn tiếp tục xuất hiện trong nội dung.
Moz lưu ý rằng mô tả meta là thuộc tính HTML cung cấp “giải thích ngắn gọn” cho các công cụ tìm kiếm về nội dung trang của bạn. Thẻ được đính kèm với phần <head> </head> trên trang web của bạn.
Đối với mục đích SEO, mô tả meta phải có 150 – 160 ký tự, nhắc lại là bạn nên cài đặt Yoast seo nó sẽ giúp bạn điều này.
Bạn không cần thiết phải nhồi nhét từ khóa vào thẻ mô tả của mình mà hãy cân nhắc bài viết của bạn đang giải quyết cho từ khóa gì. nó đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm và họ sẽ nhấp vào. Bạn không nhất thiết phải đưa các từ khóa chính xác vào mô tả meta của mình, đặc biệt là khi nó không trôi chảy. Tôi đã thấy rất nhiều trang web xếp hạng trong top 10 của Google mà không có từ khóa chính.
Tần suất Từ khoá
Tần suất và mật độ từ khóa không còn hiệu quả như trước nữa, trước khi Google bắt đầu tung ra các bản cập nhật thường xuyên, nhưng vẫn là những phần quan trọng trong tiêu chí đánh giá của google. Bạn nên tránh các lỗi như nhồi nhét từ khóa, chèn quá nhiều từ khóa và nhét từ khóa vào thẻ tiêu đề.
“Cách duy nhất để biết việc lặp lại các từ khóa của bạn là tốt hay spam là đo tần suất từ khóa với độ dài tổng thể của nội dung. Mật độ từ khóa lớn hơn 5,5% có thể khiến bạn phạm tội nhồi nhét từ khóa và trang của bạn có thể bị Google phạt. Bạn không cần phải lặp lại các từ khóa để tối ưu hóa. Trên thực tế, nếu bạn làm vậy, bạn có khả năng đạt được kết quả ngược lại.” – Brian Clark
Có nhiều công cụ giúp bạn kiểm tra mật độ nhưng phổ biến nhất vẫn là ứng dụng seoquake trong kho ứng dụng của Chrome, nó không chỉ cho bạn biết tần suất của từ khóa là bao nhiêu % trong bài viết mà còn nhiêu thông tin bổ ích khác.
Bạn chỉ cần vào link sau: SEOquake
>>> Click add extension để thêm vào Chrome.
Liên kết trang
Các liên kết trang của bạn sẽ giúp Google biết rằng bạn được kết nối và hòa đồng, nó chia sẻ nội dung hữu ích mà mọi người có thể truy cập ở một nơi khác. Nội dung này có thể là một trang trên web của bạn hoặc từ một trang bên ngoài.
Việc liên kết với các trang và trang đó có độ trust cao là dấu hiệu cho thấy bạn đánh giá cao những gì người khác tạo ra. Google sẽ thưởng cho bạn vì đã đồng bộ với sứ mệnh của họ: góp phần vào kho thông tin của thế giới.
Không có một quy tắc nào cho liên kết nội bộ. Tốt nhất là bạn nên hiểu đối tượng mà bài viết nhắm tới và tạo nội dung giúp giải quyết vấn đề của họ. Vậy thì bạn không cần phải lo lắng về mật độ từ khóa, liên kết trang và tín hiệu xã hội, vì chúng sẽ xảy ra một cách tự nhiên.
Kết luận
Những vấn đề tôi vừa đề cập ở trên là khái quát về tất cả những điều bạn cần quan tâm để tạo nên một bài viết với content chuẩn Seo cho cả google và người đọc. Để có thể hiểu sâu hơn cách tạo ra một nội dung hấp dẫn tôi sẽ nói chi tiết trong các bài tiếp theo, cả những tip giúp bạn tạo ra content sáng tạo hơn. Thường xuyên theo dõi website này để cập nhật những bài viết mới nhất nhé.