Mạng xã hội đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn như thế nào?

1,477

Mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như thế nào? Ngày nay, việc mua trên mạng xã hội diễn ra như thế nào? Các mạng xã hội nào tốt nhất để bán hàng? bài viết này sẽ giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi này.

Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất
Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất

Ngày nay, một phần lớn các giao dịch mua được thực hiện trực tuyến, con số này đang tăng lên đáng kể. Khi số lượng người dùng internet tăng lên và các công ty công nghệ phát triển nhiều cách để tích hợp thế giới trực tuyến vào mua sắm, bán lẻ trực tuyến dự kiến ​​sẽ phát triển theo cấp số nhân. Về mặt logic, nhiều quyết định mua hàng của người tiêu dùng cũng được thực hiện trực tuyến và mọi người dành phần lớn thời gian trực tuyến trên mạng xã hội.

Theo GlobalWebIndex 54% người dùng mạng xã hội sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm và 71% trong số đó có nhiều khả năng mua sản phẩm và dịch vụ hơn dựa trên giới thiệu trên mạng xã hội. Tôi cá là chính bạn đã đưa ra quyết định mua hàng dựa trên những gì bạn đã thấy khi lướt trên một mạng xã hôi nào đó; có thể là một bài đăng từ một người bạn hoặc một quảng cáo thuyết phục bạn.

Mạng xã hội đã thay đổi cách chúng ta quảng bá sản phẩm và thậm chí cho chúng ta những cách quảng cáo mới. Hãy tìm hiểu đâu là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.

Cách mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

1. Hành trình khách hàng được rút ngắn

Điều đầu tiên bạn nhận thấy khi nhắc đến khách hàng trên mạng xã hội là hành trình mua hàng online được rút ngắn. Trước đây, mọi người đã tìm hiểu về một sản phẩm, xem một quảng cáo trên TV nhiều lần và tuần sau họ có thể đã đi mua sắm.

Hành trình mua sắm khách hàng hiện đại
Hành trình mua sắm khách hàng hiện đại

Theo báo cáo của Deloitte, 29% người dùng mạng xã hội có nhiều khả năng mua hàng hơn trong cùng một ngày sử dụng mạng xã hội. Điều đó có nghĩa là một khi họ nhìn thấy một sản phẩm, họ chỉ cần nhấp vào liên kết và mua nó; không cần phải đợi trước khi đi mua sắm. Hơn nữa, những người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho việc mua hàng gấp bốn lần.

Hành trình của khách hàng không chỉ ngắn hơn mà còn đơn giản hơn. Phương tiện truyền thông xã hội giúp việc nghiên cứu sản phẩm rõ ràng hơn. Ví dụ: nếu khách hàng của bạn nhìn thấy một sản phẩm trên Instagram, họ có thể ngay lập tức tìm kiếm hashtag để tra cứu các đánh giá khác và quyết định xem họ có nên mua sản phẩm đó hay không.

62% khách hàng nói rằng họ chia sẻ trải nghiệm xấu của họ với người khác. Vì vậy, điều cực kỳ quan trọng là phải theo dõi danh tiếng trực tuyến của bạn và tìm kiếm các đánh giá trên phương tiện truyền thông xã hội. Hãy nhớ rằng mọi đánh giá trên mạng xã hội đều quan trọng – và điều đó rất phù hợp với quan điểm tiếp theo của tôi.

2. Ảnh hưởng của bằng chứng xã hội

Phải thừa nhận rằng bằng chứng xã hội không phải là một khái niệm mới: con người là một động vật xã hội, và chúng ta đã đưa ra các khuyến nghị cho nhau trong nhiều thế kỷ. Vấn đề là, các khuyến nghị nên hay không nên tác động rất lớn tới nhiều người.

Đề xuất - Phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Đề xuất – mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Mỗi khi bạn tweet hoặc đăng về quán cà phê tuyệt vời này hoặc loại dầu gội đầu có tác dụng kỳ diệu đối với mái tóc của bạn, những người theo dõi trên mạng xã hội của bạn sẽ nhìn thấy nó và cũng muốn dùng thử. Tương tự với những ý kiến ​​tiêu cực và những lời chê bai. Theo Forbes , 81% lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các bài đăng của bạn bè họ trên mạng xã hội.

Hơn nữa, mọi người chủ động yêu cầu các đề xuất trên phương tiện truyền thông xã hội (và các thương hiệu không may thường bỏ qua chúng).

Như tôi đã đề cập ở trên, bằng chứng xã hội chủ yếu tác động đến bạn bè của bạn và những người bạn biết. Nhưng ngày càng có nhiều người trên mạng xã hội không chỉ theo dõi bạn bè của họ – họ còn theo dõi những người có ảnh hưởng. Đó là nơi mà tiếp thị người ảnh hưởng phát huy tác dụng.

3. Người có ảnh hưởng tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Người có ảnh hưởng là những người dùng mạng xã hội có lượng khán giả trung thành mạnh mẽ thường có cùng sở thích. Ý kiến ​​của họ đương nhiên được nhiều người nhìn thấy, những người tin tưởng họ. Theo một nghiên cứu của Influencer Marketing Hub, gần 50% người dùng Twitter đã mua hàng trực tiếp trên một Tweet từ một người có ảnh hưởng.

Người có ảnh hưởng tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Người có ảnh hưởng tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Những người có ảnh hưởng vi mô đặc biệt hiệu quả trong việc thuyết phục khán giả của họ vì họ thường là chuyên gia trong một số chủ đề cụ thể và thích hợp, điều này khiến họ trở thành nguồn đề xuất tự nhiên cho chủ đề này. Nếu bạn đang bán một sản phẩm thích hợp, thì việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong thị trường ngách của bạn – blogger Instagram, vlogger, TikTokers hoặc quản trị viên nhóm Facebook – là một cách tuyệt vời để tiếp cận khán giả của bạn.

Nội dung phù du là một xu hướng tương đối gần đây nhưng nó đã chiếm được cảm tình của người dùng mạng xã hội và các thương hiệu. Snapchat là người đầu tiên sử dụng Câu chuyện làm định dạng, nhưng chính Instagram đã phổ biến nó và hiện tự hào có hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

4. Instagram story – mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng như thế nào?

Nội dung được chia sẻ qua Instagram Stories thường thô hơn và chưa được lọc, điều này cho phép các thương hiệu tạo ra hình ảnh chân thực hơn. Nó cho phép các công ty đưa mọi người đến hậu trường và thể hiện cách họ hoạt động, văn hóa làm việc của họ và đội ngũ đằng sau sản phẩm. Tất cả điều này giúp thúc đẩy kết nối đích thực với thương hiệu.

Vì vậy, đây là những tính năng dành riêng cho phương tiện truyền thông xã hội định hình hành vi của khách hàng ngày nay. Nhưng như bạn có thể biết, mỗi nền tảng truyền thông xã hội có một chút khác biệt. Thông thường, các thương hiệu tự hỏi họ nên tập trung vào nền tảng truyền thông xã hội nào . Hãy cùng xem qua danh sách các nền tảng phổ biến nhất và xem điều gì khác biệt giữa chúng với nhau.

Các mạng xã hội tốt nhất để bán hàng

1. Facebook

Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới (với gần 1,7 tỷ người dùng ), mặc dù nó đã trải qua rất nhiều vụ bê bối và tranh cãi trong những năm gần đây.

Quy mô tuyệt đối của mạng có nghĩa là bạn sẽ có thể tiếp cận nhiều người hơn trên đó nhưng hãy cẩn thận – Facebook không còn phổ biến như trước đây. Nghiên cứu của Edison Research’s Infinite Dial từ đầu năm 2019 cho thấy 62% người Mỹ từ 12–34 tuổi là người dùng Facebook, giảm so với 67% trong năm 2018 và 79% vào năm 2017. Mức giảm này đặc biệt đáng chú ý ở nhóm tuổi 35–54 và 55+.

Tuy nhiên, Facebook vẫn chiếm 50% tổng số lượt giới thiệu trên mạng xã hội và hơn nữa là 64% tổng doanh thu trên mạng xã hội, Business Insider cho biết .

Vào năm 2015, Facebook chịu trách nhiệm ảnh hưởng đến hơn một nửa, 52% giao dịch mua hàng trực tuyến và ngoại tuyến của người tiêu dùng, DigitasLBi Commerce cho biết .

Gần đây, công ty đã cố gắng sửa chữa danh tiếng của mình bằng cách giới thiệu nhiều quyền kiểm soát hơn đối với quảng cáo và quản lý dữ liệu .

2. Instagram

Instagram là một nền tảng tuyệt vời cho các thương hiệu vì nó mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình: ảnh, video, story, bộ sưu tập, Filter v.v. Hiện nó tự hào có hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Điều tuyệt vời về nền tảng này là nó phổ biến trong tất cả các thế hệ ở tất cả các quốc gia. 80% người dùng Instagram theo dõi tài khoản doanh nghiệp. 73% thanh thiếu niên Hoa Kỳ nói rằng Instagram là cách tốt nhất để các thương hiệu tiếp cận họ với các sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi mới.

Hơn nữa, bản thân nền tảng tạo điều kiện cho việc mua sắm bằng cách thêm thẻ mua sắm và tùy chọn thanh toán vào các bài đăng. 130 triệu tài khoản Instagram nhấn vào một bài đăng mua sắm để tìm hiểu thêm về các sản phẩm mỗi tháng.

3. TikTok

Mặc dù TikTok là một nền tảng tương đối mới, nhưng tốc độ phát triển nhanh chóng của nó đã khiến nó trở thành nguồn nhận thức thương hiệu quan trọng đối với người dùng mạng xã hội, đặc biệt là Gen Z.

TikTok hiện có 800 triệu người dùng đang hoạt động trên toàn thế giới và 41% trong số những người dùng này ở độ tuổi từ 16 đến 24. Vì vậy, nếu bạn muốn tiếp cận khán giả trẻ hơn, thì TikTok là nơi phù hợp.

Thuật toán của TikTok cũng rất tuyệt vời cho các sản phẩm thích hợp và cụ thể vì nó sắp xếp nguồn cấp dữ liệu của bạn dựa trên sở thích của bạn. Nó giúp công việc tìm kiếm người theo dõi mới của bạn dễ dàng hơn – thuật toán sẽ đẩy nội dung của bạn vào nguồn cấp dữ liệu của khán giả tiềm năng.

Hơn nữa, TikTok gần đây đã tung ra những cách mới để quảng cáo trên ứng dụng, giúp các thương hiệu có thêm cơ hội thu hút khách hàng.

4. Twitter

Theo Hubspot, Twitter là một nguồn khám phá sản phẩm cho nhiều người. Do tính chất nhanh chóng và khả năng kết nối cơ bản với bất kỳ ai, đó là một nơi hoàn hảo để yêu cầu giới thiệu. SproutSocial cho thấy 53% người tiêu dùng giới thiệu doanh nghiệp hoặc sản phẩm trong các tweet trong khi 48% tiếp theo để mua các sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Đọc thêm: 20 thủ thuật và mẹo Twitter không thể bỏ quay

5. YouTube

Có một cuộc tranh luận về việc liệu YouTube thực sự là một nền tảng truyền thông xã hội hay nhiều hơn một nền tảng phát trực tuyến hoặc nền tảng nội dung. Tuy nhiên, nó là một trong những nền tảng phổ biến nhất hiện có.

Ngày càng có nhiều người tìm kiếm các đánh giá sản phẩm trên nền tảng này. Hãy nhớ rằng 80% những người nói rằng họ đã xem video trên YouTube có liên quan đến sản phẩm họ muốn mua cho biết rằng họ đã làm như vậy khi bắt đầu quá trình mua hàng.

Nếu bạn đã sẵn sàng đầu tư thời gian của mình vào việc tạo nội dung cho YouTube , đó có thể là một nhiệm vụ rất bổ ích. Chỉ cần nhìn vào kênh BonAppetit thuộc tạp chí cùng tên. Nó có gần 6 triệu người đăng ký và hơn 1,3 tỷ lượt xem khi tổng lượng phát hành của tạp chí không vượt quá 1.600.000 bản trong một năm.

Đọc thêm Youtube đang thử nghiệm tính năng mua sắm trực tuyến

Phần kết luận

Như bạn thấy, dữ liệu và trải nghiệm hàng ngày của chúng tôi trên Internet cho thấy khó có thể tranh cãi ảnh hưởng của mạng xã hội đối với quyết định mua hàng. Tác động của mạng xã hội đối với quyết định mua hàng của khách hàng có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố: bằng chứng xã hội, sự thâm nhập của mạng xã hội và tính khả dụng của bán lẻ trực tuyến.

Tuy nhiên, càng ngày càng khó để làm cho thương hiệu của bạn nổi bật trên mạng xã hội. Tập trung vào nền tảng phù hợp, xây dựng các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội sáng tạo và sử dụng các công nghệ cập nhật sẽ giúp bạn điều đó.

Bình luận