Ngày nay, mọi người đang mua sắm trực tuyến nhiều hơn và điều đó không bị các nhà lãnh đạo công nghệ chú ý. Facebook và Alphabet đã mở rộng các tính năng mua sắm của họ trong vài tháng qua để tận dụng xu hướng này.
Sau những thành công ban đầu của Facebook với thương mại xã hội, Google nhận thấy cơ hội tạo ra các tính năng tương tự trên YouTube. Việc thúc đẩy hai tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của YouTube mua sắm trực tiếp từ ứng dụng chia sẻ video có thể tạo ra một sự thay đổi đáng kể đối với hoạt động kinh doanh của nó, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Thẻ mua sắm trên YouTube
Instagram đã giới thiệu thẻ mua sắm trở lại vào năm 2016. Tính năng này cung cấp cho người sáng tạo cách liên kết đến các trang mà khách hàng của họ có thể tìm hiểu thêm về các sản phẩm có trong ảnh và video của họ. Nó trở thành một phần quan trọng trong chiến lược thương mại của FAANG stock.
YouTube đang thử nghiệm một tính năng mua sắm tương tự, yêu cầu một số người sáng tạo sử dụng phần mềm của họ để gắn thẻ và theo dõi các sản phẩm có trong video của họ -theo báo cáo từ Bloomberg. YouTube có thể dựa vào tài nguyên có sẵn do công ty mẹ thành lập thông qua Google Mua sắm để đưa người mua sắm đến các trang sản phẩm để thanh toán. Điều đó sẽ giúp công ty nhanh chóng phát triển trong việc xây dựng một loạt các sản phẩm mà người sáng tạo có thể gắn thẻ và kiếm tiền, bắt kịp với Facebook.
Facebook đã tăng tốc các nỗ lực mua sắm trên Instagram cũng như ứng dụng hàng đầu của mình. Sự ra đời của Facebook Shops vào đầu năm nay đã mở ra cánh cửa cho công ty kiểm soát tốt hơn thương mại trên nền tảng này, đưa người dùng từ khám phá đến mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng.
Tương tự như vậy, Google bắt đầu cung cấp cho người bán danh sách miễn phí trên Google Mua sắm và loại bỏ phí dịch vụ thanh toán “Mua trên Google”. Động thái này được thiết kế để tăng danh sách trên nền tảng. Các thẻ mua sắm của YouTube sẽ tích hợp với các danh sách đó.
Đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh
Thẻ mua sắm có thể giới thiệu một cách mới để người tạo video trên YouTube kiếm tiền từ nội dung của họ. Họ có thể nhận hoa hồng hoặc bán hàng hóa của chính họ bằng cách sử dụng tính năng này. Trước đây, YouTube đã thu hút người sáng tạo đến với nền tảng này thông qua lời hứa chia sẻ doanh thu quảng cáo.
Thu hút từ việc chia sẻ doanh thu
Các nền tảng truyền thông xã hội khác không mang lại nhiều lợi nhuận trong cách chia sẻ doanh thu. Facebook đang thử nghiệm mô hình kinh doanh trên IGTV, đối thủ cạnh tranh của YouTube. TikTok cung cấp quỹ người sáng tạo cho các nhà sản xuất nội dung hàng đầu. Khả năng bán các mặt hàng trên các nền tảng đó – một lý do khiến Walmart muốn một phần của TikTok – cung cấp một trong những con đường tốt nhất để họ thu hút nhân tài và kiếm tiền từ nội dung.
Thúc đẩy quảng cáo
Nhưng cơ hội xuất hiện đủ lớn để YouTube nghĩ rằng nó có thể trở thành một sự khác biệt về nội dung và khả năng kiếm tiền. Và việc áp dụng rộng rãi các tính năng mua sắm sắp tới chắc chắn có thể có tác động lớn đến việc kinh doanh.
Hiện tại, hầu hết các quảng cáo trên YouTube đều nhắm đến đầu phễu bán hàng – tất cả đều nhằm giới thiệu sản phẩm và thiết lập thương hiệu. Nhưng việc tạo điều kiện cho quá trình mua sắm trực tuyến đến tận trang thanh toán có thể có giá trị hơn rất nhiều đối với các nhà quảng cáo, những người có thể sẽ trả nhiều tiền hơn cho mỗi lần hiển thị quảng cáo nếu điều đó dẫn đến tỷ lệ mua hàng cao hơn và những lần mua hàng đó dễ dàng liên kết với quảng cáo YouTube hơn.
Kết luận
Cuối cùng, việc chuyển nhiều quảng cáo hơn đến các vị trí có giá trị cao hơn, thấp hơn trong kênh bán hàng có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho YouTube. Doanh số của dịch vụ này đã tăng trong khoảng 30% trong vài năm qua trước khi gặp phải những trở ngại trong năm nay.
Nếu nó có nhiều quảng cáo tập trung vào thương mại điện tử hơn, có lẽ doanh thu quảng cáo của YouTube sẽ tăng hơn 5,8% so với quý trước. Ví dụ, doanh thu của Facebook đã tăng 10,2% trong quý trước. Ban quản lý đã trích dẫn sức mạnh trong thương mại điện tử là yếu tố thúc đẩy doanh thu quảng cáo của nó trong khi hầu hết các nhà quảng cáo rút lại chi tiêu trên tất cả các nền tảng.
Đó là một cơ hội lớn để Google phục hồi một trong những yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của mình trong vài năm qua. Và với việc Facebook và các công ty truyền thông xã hội khác cũng theo đuổi cơ hội này, nó có cơ hội lớn hơn để hoạt động khi mọi người trở nên quen thuộc hơn với thương mại xã hội.