Facebook Chatbot – công cụ trả lời tin nhắn tự động trên messenger hỗ trợ đắc lực cho việc bán hàng trên Facebook và hơn thế nữa, tích hợp miễn phí nhưng hiệu quả mang lại thì ngoài sức mong đợi.
Bạn đã bỏ lỡ một cơ hội lớn để tăng doanh thu
Fanpage facebook có hỗ trợ bạn cài đặt tin nhắn trả lời tự động cho khách hàng nhưng như vậy vẫn chưa đủ, với chatbot bạn có thể làm được nhiều hơn thế.
Ví dụ: những đơn vị hành chính dùng chatbot Facebook để giúp người dùng tra cứu điểm thi, tuyến đường kẹt xe. Các thương hiệu lớn dùng chatbot để thu thập thông tin người dùng & trả về những sản phẩm/dịch vụ hợp lý hoặc tạo tính năng tra cứu đơn hàng. Còn những người bán hàng sử dụng chatbot để trả lời khách hàng 1 cách tự động qua những mẫu câu soạn sẵn, hoặc gửi broadcast cho người đăng ký.
Hiện nay có ơn 1.3 tỷ người dùng Messenger mỗi ngày? Messenger có thể đánh bại bất cứ kênh marketing nào khác với tỷ lệ mở 80% và click 25%.
Vậy bạn đã tích hợp chatbot cho messenger của mình chưa? nếu chưa thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội để tăng doanh thu cho mình đấy. Dành 5 phút đọc bài viết này và thực hành ngay nào!
Facebook Chatbot là gì?
Về mặt kỹ thuật, có thể hiểu đơn giản chatbot là một chương trình được lập trình sẵn để tương tác tự động với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới giao diện tin nhắn.
Khi khách hàng nhắn tin cho fanpage hoặc có tương tác với bài viết trên fanpage, lập tức kịch bản của chatbot được thiết lập sẵn để gửi tin nhắn như admin của fanpage đến hộp inbox của khách hàng.
Facebook Chatbot giúp bạn như thế nào?
Được ví như các nhân viên ảo giúp bạn hoàn thành những cuộc đối thoại tương tự nhau như hỏi giá, hỏi size để tư vấn với tệp khách hàng trên page.
Hiện nay, các nền tảng xây dựng chatbot nổi tiếng như: Harafunnel, Chatfuel, Manychat còn phát triển nhiều tính năng hiệu quả khác hỗ trợ người kinh doanh online, ví dụ như:
- Tạo kịch bản mẫu để gửi chương trình khuyến mãi, hỏi size, hỏi giá,…
- Đưa khách hàng vào chuỗi sequence
- Dashboard theo dõi số liệu
- Đưa khách hàng từ comment vào chatbot
- Tạo checkbox trên website hay QR CODE,…
- Tạo quảng cáo
…
Facebook Chatbot hay email marketing?
Bạn sẽ thu được hiệu quả cao hơn với Facebook chatbot nếu bạn bán hàng tập trung qua kênh này. Tuy nhiên không phải ngành nghề nào cũng phù hợp với facebook chatbot và để đạt được hiệu quả bạn còn cần phải làm đúng cách dù là facebook chatbot hay email marketing
Nếu biết sử dụng chatbot đúng cách, có khả năng sáng tạo kịch bản hay và tự nhiên thì Facebook chatbot sẽ phát huy hiệu quả cao hơn nhiều so với email marketing.
Nên sử dụng email marketing?
Đối với doanh nghiệp lớn, email marketing vẫn là kênh không thể thiếu với chi phí thấp và khai thác hiệu quả data khách hàng của họ. Cho nên các trang thương mại điện tử, startup chuyên nghiệp, platform, SaaS,… nếu bỏ hẳn email marketing và chỉ sử dụng chatbot để tương tác với tệp đối tượng của mình thì lại không phù hợp. Và email marketing vẫn chuyên nghiệp hơn so với Facebook chatbot.
Hay Facebook chatbot không thể gửi tin đến những người đã đăng ký tài khoản trên website/app của doanh nghiệp được.
Đặc biệt, những thông điệp cảm ơn, tri ân khách hàng lâu năm, gửi tặng voucher, mã khuyến mãi sẽ buộc phải triển khai qua email marketing sẽ tạo được sự tin tưởng và uy tín.
Nên sử dụng Facebook chatbot?
Việc kết hợp Facebook Chatbot trên fanpage để giúp trả lời nhanh tin nhắn của khách hàng hoặc sử dụng cho những chiến dịch contest, giveaway,… vừa giúp tăng tương tác cho fanpage vừa giúp phản hồi khách hàng nhanh chóng.
Làm thế nào để sử dụng Facebook Chatbot hiệu quả?
Hiện nay, ở Việt Nam việc sử dụng chatbot vẫn còn sơ sài, thậm chí nội dung kịch bản nhắn tin với khách hàng rất dở, quảng bá sản phẩm 1 cách trực tiếp, không có sự khôn khéo. Rất nhiều shop đăng ký sử dụng Chatbot nhưng chưa biết thiết lập những menu, button trả lời nhanh. Ngoài ra nhiều shop còm lạm dụng spam liên tục vô tội vạ gây sự phiền toái lớn đối với khách hàng.
Là người sử dụng các ứng dụng mạng xã hội, bạn cần hiểu rõ các nền tảng luôn muốn tối ưu trải nghiệm người dùng để tăng khả năng gây nghiện và Facebook Messenger không ngoại lệ.
Khi chatbot gửi tin, người dùng sẽ nhận được thông báo và nếu không xem thì cảm giác rất khó chịu. Nên đối với bất cứ shop nào, người dùng thường có 2 lựa chọn: Nhận tin/ Hủy để không bị làm phiền.
Vậy nên nội dung chính là yếu tố quan trọng nhất để níu giữ khách hàng, nếu không người dùng có thể tắt chatbot của bạn 1 cách dễ dàng với 2 click. Ngoài ra bạn cần hiểu:
- Mục đích chatbot là tạo mối quan hệ với khách hàng, chứ không phải quảng cáo vô tội vạ.
- Bạn có thể tặng giveaway thông qua website, hoặc tặng giveaway với hình thức Facebook comment để kéo subs cho bot.
- Đưa subscribers vào chuỗi sequence đã được setup sẵn chú ý là 90% chia sẻ, 10% bán hàng.
- Không bán hàng trực tiếp qua broadcast, chỉ gửi chia sẻ, hướng dẫn, thông báo giveaway mới.
- Tạo các danh mục để người sử dụng tra cứu thông tin nhanh chóng.
…
Những công cụ chatbot thịnh hành nhất
3 công cụ xây dựng và khai thác tính hữu dụng của Facebook Chatbot hiệu quả, mạnh mẽ nhất hiện nay là Harafunnel, Chatfuel và Manychat.
2 cái tên Chatfuel và Manychat được phát triển bởi các team quốc tế. Bạn có thể truy cập vào trang chủ của từng công cụ để xem đầy đủ tính năng. Còn Harafunnel thì sử dụng tiếng Việt, nó cũng có rất đầy đủ tính năng và dễ sử dụng hơn.
Hướng dẫn tạo chatbot với Chatfuel
1. Truy cập vào website của Chatfuel để kết nối tài khoản.
2. Sau khi giao diện chính thức của Chatfuel hiện ra, bạn nhấp chọn vào “Get started for free” để bắt đầu thực hiện các thao tác tạo chatbot. Bạn đăng nhập tài khoản facebook của mình có fanpage bạn muốn tạo chatbot.
3. Tài khoản facebook của bạn có thể sở hữu nhiều trang, bạn hãy lựa chọn fanpage bạn muốn tạo chatbot. click “connect to page” ở trang bạn muốn liên kết.
4. Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể tùy chỉnh, thêm hoặc bớt các tính năng khác nhau trên giao diện chatbot sơ khai của mình.
Vậy là chỉ bằng các bước đơn giản trên, bạn đã tạo cho fanpage của mình một chatbot messenger để bắt đầu kế hoạch marketing của mình. Tuy nhiên, công việc vẫn chưa dừng ở đó.
Bạn chỉ vừa tạo ra một chatbot sơ khai và nó sẽ chẳng có hiệu quả gì nhiều nếu bạn không xây dựng một kịch bản tốt cho nó.
Hướng dẫn thiết lập chatbot trên chatfuel
Sau khi tạo xong chatbot với chatfuel, bạn cần liên kết các block với nhau.
#1 Welcome message
Welcome messenger cực kỳ quan trọng, nó quyết định khách hàng có tiếp tục cuộc trò chuyện với bạn hay không. Do đó, bạn cần tạo một “Welcome message ” thật hoàn hảo và thu hút.
Chatfuel có sẵn cho bạn một đoạn mở đầu nhưng tiếc là lại hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nên bạn hãy dựa vào đó để thiết kế lại cho mình một vài câu mời chào hay ho và lôi cuốn nhé! Thêm nữa, bạn cũng đừng quên thêm những button cần thiết.
Một lưu ý ở đây nữa là phần “{{first name}}” – phần tên khách hàng mà chatbot sẽ tự động thêm vào khi chào hỏi khách hàng bạn nên giữ lại. Chức năng này giúp bot của bạn chào đúng tên khách hàng thay vì gọi chung chung “Chào Bạn”. Việc gọi đúng tên của khách hàng sẽ góp phần tăng thiện cảm với khách, tạo sự thân mật trong trò chuyện.
#2 Add Button
Ở phần Add Button bạn cần chú ý các phần lựa chọn Block / URL /Phone call
- Block: tạo kịch bản trò chuyện với khách hàng theo ý tưởng của bạn
Trong phần này, bạn có thể đưa ra nhiều câu trả lời phù hợp với những câu hỏi mà khách hàng sẽ quan tâm khi hỏi về sản phẩm. Vì vậy, bạn sẽ không mất thời gian để trả lời đi trả lời lại cùng một câu hỏi cho nhiều khách hàng.
- Url: Ở đây bạn có thể kết nối link một trang web bất kỳ về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Thường bạn sẽ đưa link website chương trình khuyến mãi của mình để gửi cho khách.
- Phone Call: Hãy để số điện thoại của bạn để khi nhấp vào, khách hàng có thể trực tiếp liên hệ được với bạn.
Hướng khách hàng đến Chatbot của bạn
Thay nút trên fanpage của bạn thành nút gửi tin nhắn để hướng khách hàng vào chatbot của bạn
Ngoài ra, ở phần chạy quảng cáo tin nhắn, bạn cũng có thể hướng quảng cáo trả tiền đến lời gọi hành động này bằng cách lấy URL của Messenger của bạn.
Một trong những cách hướng khách hàng về chatbot nữa là để nút nhắn tin qua messenger trên website.