Landing page là gì? Hướng dẫn chi tiết cách tối ưu SEO cho Landing Page

“Đừng mộng bán được nhiều hàng khi bạn chưa xây dựng được Landing Page đúng nghĩa!”. Một trích dẫn đầy nhiệt huyết và am hiểu của vị diễn giả khiến bất cứ ai cũng phải một lần lục lại. Lục lại trong ký ức đã thực sự hiểu về Landing page hay chưa. Nếu trống rỗng thì tìm hiểu. Nếu mơ hồ, xin hãy bổ sung ngay lập tức những kiến thức dưới đây. Bật mí đôi chút:

Landing page thường được tối ưu cho chuyển đổi. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng cần được tối ưu hóa cho SEO.

Một Landing page được tối ưu hóa SEO có 99% cơ hội xếp hạng cao trong Google.

Bật mí tất tần tật, xin mời đọc bên dưới.

Landing page là gì?

Landing page là trang đầu tiên mà người làm SEO muốn người dùng truy cập vào website. Trong tình huống huống bạn thực hiện chiến dịch tiếp thị, landing page là trang bạn muốn người dùng nhìn thấy khi họ nhấp vào quảng cáo. Nguồn truy cập có thể đến từ nội bộ hoặc bên ngoài các chiến dịch của bạn.

landing page là gì?

Landing page phục vụ một mục đích cụ thể. Thông thường, nó không có tất cả các yếu tố của một trang bình thường nhưng nó được thiết kế và cấu trúc theo cách để dẫn người dùng thực hiện một hành động cụ thể (gửi biểu mẫu, mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ, v.v.).

Nếu đọc đến đây mà bạn vẫn chưa hình dung ra khái niệm của Landing page, thì mình hết cách. Đùa, mình sẽ có cách lý giải khác cụ thể hơn. Các bạn có thể hiểu nôm na trang web giới thiệu sản phẩm của bạn là một trung tâm thương mại lớn với rất nhiều các loại mặt hàng. Cánh cửa chính của trung tâm thương mại ấy chính là landing page. Mọi hoạt động nhằm thúc đẩy khách hàng bước vào cánh cổng để chọn những món hàng bên trong. Tương tự như cách người làm SEO khiến khách hàng click vào landing page.

12 bước tối ưu SEO cho Landing page

Để tối ưu hóa SEO cho Landing page cần thực hiện nhiều bước. Nhưng không sao, chúng ta đi vào từng bước một.

Xuất bản landing page đến tên miền website của bạn

Đây là bước đầu tiên cần được thực hiện ngay và luôn. Sự thật là, để đạt được bất kỳ lợi ích SEO nào, các trang đích nên được xuất bản dưới tên miền của riêng bạn. Và, nếu bạn đang sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để lưu trữ trang đích. Cơ hội đạt được bất kỳ thứ hạng nào là rất ít.

Cách làm tốt nhất cho SEO là xuất bản các landing page của bạn dưới tên miền. Mình ví dụ cụ thể cho các bạn dễ hình dung là dạng này ten-landing page.spg.vn hoặc thư mục con của trang web của bạn, tức là bnn.vn/ten-landingpage. Nhiều đơn vị thiết kế landing page cung cấp tùy chọn theo dạng tên miền tùy chỉnh. Đó là hướng đi tốt. Việc có landing page trên tên miền làm tăng sự tin tưởng của người dùng. Vì người dùng không phải rời khỏi trang web. Điều này có thể giúp bạn có được nhiều chuyển đổi hơn.

Tối ưu hóa URL của landing page

URL của landing page phải tuân thủ theo tất cả các quy tắc về URL và thân thiện với SEO.

  • Ngắn gọn, chính xác.
  • Bao gồm các từ khóa nhưng hãy nhớ kỹ “không nhồi nhét từ khóa”.
  • Tất cả các ký tự được viết thường, không có khoảng trắng.
  • Những từ tách riêng được nối với nhau bằng ký tự “ – ”.
  • Hãy nhớ kỹ URL của landing page phải dễ nhớ và ngắn gọn để khi được chia sẻ thì nó có nghĩa tốt hơn, thẩm mỹ hơn.

Ví dụ: khi bạn thấy URL này trong một diễn đàn trên Facebook hay bất cứ một trang mạng xã hội nào khác: spg.com.vn/them-google-analytics-vao-wordpress thì bạn biết trang này nói về nội dung gì ngay dù chỉ đọc url.

Chọn những từ khóa muốn xếp hạng

Để có thể tối ưu hóa SEO cho bất kỳ trang nào, trước tiên bạn cần biết từ khóa nào bạn muốn trang này xếp hạng. Khi nói đến SEO landing page, nhiệm vụ này trở nên phức tạp hơn một chút. Vì các từ khóa SEO cần được chú ý với những từ khóa đã được xác định trên trang chính. Nghe tới đây có vẻ khó hiểu. Hãy để tôi giải thích thêm bằng một ví dụ này.

Ví dụ: Bạn rất muốn xếp hạng cho từ khóa “học tiếng anh hiệu quả” cho landing page. Nhưng nhận thấy đó là điều quá khó đối với một landing page chốt sản phẩm. Bạn có thể nghĩ tới các từ rộng hơn và gần như chính bạn là dẫn đầu xu hướng như “học tiếng anh hiệu quả tại nhà” (trường hợp bạn bán khóa học tiếng anh online)

Và những từ khóa khó thì có thể để cho một nội dung của trang nằm trên website của bạn. Lợi thế của Landing page là bạn dùng trang đó để chạy quảng cáo hoặc ưu tiên hiển thị trên website của bạn. Bên cạnh đó, đặt banner ở website khác nên khả năng cho người dùng ghi nhớ key của landing page đó là có thể.

Tạo Landing page có HTTPS

Rất nhiều bạn nghĩ rằng nó không quan trọng vì cách bạn lấy lượng truy cập phần lớn là từ quảng cáo. Bạn có vẻ như không đúng lắm, ít nhất HTTPS sẽ giúp bạn tăng được uy tín hơn từ phía người dùng. Có một SSL gắn liền với các landing page và trang web của bạn nói chung, là vô cùng quan trọng.

Nó là một yếu tố sẽ giúp bạn tăng thứ hạng vì Google đang sử dụng https trong thuật toán xếp hạng của họ. Ngoài ra, nó như một lời khẳng định để nói với người dùng rằng họ có thể tin tưởng trang web của bạn để chia sẻ thông tin cá nhân của họ và mua hàng.

Tối ưu SEO OnPage cho landing page

Khi bạn có một ý tưởng rõ ràng về những từ khóa bạn muốn trang xếp hạng, bước tiếp theo là thêm những từ khóa đó vào trang của bạn. Quá trình này được gọi là SEO Onpage. Các bước cần thực hiện là:

Thêm từ khóa chính trong URL

Quay lại và xem lại URL trang của bạn và đảm bảo rằng bạn bao gồm từ khóa mục tiêu chính của bạn.

Ví dụ: tôi có trang đích để làm thiết kế Website trọn gói, URL tôi để là https://bnn.vn/thong-tin/dich-vu-website

Thêm từ khóa trong thẻ title của bạn

Mọi trang được xuất bản trên web đều có thẻ tiêu đề (<title> </ title).

Đây không nhất thiết là những gì được hiển thị trên trang (đó là thẻ H1), nhưng những gì được hiển thị trong các trang kết quả của trình duyệt và công cụ tìm kiếm.

Trong thẻ title, bạn cần bao gồm từ khóa chính hoặc các biến thể của từ khóa đó.

Ví dụ: trong trang đích TÊN MIỀN của BNN. Tôi có:

Thẻ title: Nhà đăng ký tên miền

Thẻ H1: Chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng

Thêm từ khóa trong meta descriptions

Meta descriptions dù không được hiển thị trên chính trang đó nhưng nó có thể được hiển thị trong kết quả Tìm kiếm bên dưới tiêu đề của bạn.

Điều quan trọng khi nói đến SEO, là bao gồm các từ khóa liên quan trong mô tả của bạn. Làm cho chúng hấp dẫn để khuyến khích người dùng nhấp vào đoạn trích của bạn và truy cập trang web của bạn.

Thẻ Meta Descriptions
Thẻ Meta Descriptions

Google không phải lúc nào cũng hiển thị nội dung meta descriptions mà bạn chỉ định. Đôi khi nó tạo ra một mô tả tùy chỉnh dựa trên nội dung của trang.

Tuy nhiên, bạn phải luôn tối ưu hóa thẻ meta descriptions của tất cả các trang của mình.

Thêm từ khóa hoặc các từ liên quan trên title chính (thẻ H1) và các tiêu đề phụ (Thẻ H2, H3)

Yếu tố đầu tiên của một trang là thẻ H1. Trong hầu hết các trường hợp, thẻ H1 giống như <title> và điều này là ổn. Để tối ưu hóa tốt hơn, bạn có thể sử dụng các từ khóa khác nhau trong thẻ H1 của mình. Lưu ý cách sử dụng các từ khóa mục tiêu của mình trong cả hai phần.

Khi thiết kế bất kỳ trang nào, luôn cố gắng sử dụng cấu trúc phân cấp. Trên đầu cấu trúc, bạn có H1 (chỉ nên có 1 thẻ H1 trên mỗi trang), sau đó bạn có thể có nhiều H2 và sau đó là H3.

Tối ưu nội dung cho SEO

Một yếu tố khác cần tối ưu hóa là nội dung thực tế của trang. Đọc đến đây thì chúng ta đã tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và tiêu đề nhưng bạn cũng cần tối ưu hóa phần còn lại của nội dung.

Hãy đảm bảo rằng bạn có nội dung văn bản trên trang

Để bắt đầu, landing page của bạn cần phải có nội dung văn bản trên đó chứ không chỉ có hình ảnh hoặc video. Cái này rất quan trọng.  Vì công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung văn bản dễ dàng hơn hình ảnh hoặc video. Tùy thuộc vào thiết kế của trang, bạn có thể sử dụng các cách hợp lý để thêm nội dung văn bản bạn cần cho mục đích SEO. Bên cạnh đó không bị vỡ cấu trúc trang.

Thực hiện theo các hướng dẫn đơn giản sau

  • Trên đầu trang hãy thử thêm một vài dòng nội dung văn bản. Điều này có thể dưới thẻ H1 (tiêu đề chính) của bạn.
  • Mục đích của việc này là cung cấp cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng một cách hiểu về nội dung của trang.
  • Thông thường, một landing page có ưu đãi chính được hiển thị trên màn hình đầu tiên để người dùng có thể nhìn thấy nó ngay khi họ truy cập vào trang.
  • Điều này không sao, bạn không phải thay đổi thiết kế của mình vì mục đích thêm nhiều văn bản hơn trong màn hình đầu tiên, nhưng bạn có thể làm như vậy ở vị trí màn hình dưới.

Cẩn thận với việc sử dụng lối hiển thị ẩn

Hãy chắc chắn rằng văn bản quan trọng không bị ẩn trong các tabs. Tabs rất hữu ích, đặc biệt là trên các thiết bị di động, nhưng theo nguyên tắc chung, chỉ sử dụng chúng khi cần thiết. Nếu bạn có thứ gì đó quan trọng để chia sẻ với người dùng của mình, đừng che giấu nó trong Tabs. 

Thêm các từ khóa liên quan trong nội dung

Từ khóa liên quan là những cụm từ có cùng ý nghĩa với các từ khóa mục tiêu của bạn. Vì vậy, thay vì lặp lại cùng một từ khóa trong văn bản của bạn và có nguy cơ bị hiểu là nhồi nhét từ khóa. Bạn có thể tìm và làm phong phú văn bản bằng việc sử dụng dạng từ khóa liên quan.

Đọc thêm: Cách thêm Google Analytics vào WordPress 

Tối ưu hình ảnh và video

Landing page có xu hướng có nhiều hình ảnh, dưới dạng hình ảnh hoặc video. Về mặt SEO, bạn cần đảm bảo rằng các yếu tố này được chèn vào trang theo cách tốt nhất với SEO.

Tất cả các hình ảnh cần phải được tối ưu hóa 3 yếu tố:

  • Tên tệp :Nó không phải là tín hiệu SEO lớn nhất, nhưng tốt khi sử dụng tên tệp có ý nghĩa. Ví dụ: nếu một hình ảnh hiển thị một con sông ô nhiễm, thì tên tệp có thể là song-o-nhiem.jpg.
  • ALT văn bản thay thế – Đây là yếu tố quan trọng nhất cho SEO hình ảnh.

Đối với mỗi hình ảnh, bạn cần phải có một văn bản ALT có ý nghĩa. Văn bản ALT được hiển thị trong trình duyệt khi hình ảnh bị lỗi tải và được các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu hình ảnh là gì. Khi viết văn bản ALT của bạn, hãy cố gắng kết hợp các từ khóa một cách tự nhiên. Ví dụ: nếu bạn có một hình ảnh hiển thị con sông ô nhiễm, văn bản ALT có thể là con sông ô nhiễm nặng với đầy rác thải chất chồng.

  • Chú thích hình ảnh – Đối với mỗi hình ảnh, bạn cũng có thể cung cấp chú thích. Đây là mô tả ngắn xuất hiện bên dưới hình ảnh. Chú thích có thể giống với văn bản ALT, với nhiều chi tiết hơn một chút.

Ví dụ: Hình ảnh về con sông ô nhiễm.

Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc

Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc không chỉ có sẵn cho video. Có một số lược đồ bạn có thể sử dụng trên trang đích của mình tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán.

Các lược đồ có thể cải thiện việc trình bày đoạn tìm kiếm của bạn và cũng giúp trang của bạn xếp hạng cao hơn.

Thông qua các lược đồ, bạn có thể cung cấp thêm thông tin cho các công cụ tìm kiếm về những gì bạn bán, giá của nó là bao nhiêu, lượng hàng tồn kho và rất nhiều thông tin hữu ích khác.

Dữ liệu có cấu trúc sản phẩm Google
Dữ liệu có cấu trúc sản phẩm Google

Google cũng hướng dẫn chi tiết và giải thích. Bạn có thể đọc ở nội dung Google hướng dẫn dữ liệu có cấu trúc của họ.

Tối ưu cho di dộng

Với việc Google giới thiệu về nội dung của họ “Google’s mobile first index“, nhu cầu có landing page thân thiện với SEO, là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Để tối ưu hóa landing page của bạn cho thiết bị di động, hãy đảm bảo các yếu tố:

  • Các trang di động không có cuộn ngang.
  • Có tất cả nội dung của trang trên giao diện máy tính để bàn
  • Tốc độ tải nhanh.
  • Không có quảng cáo hoặc các yếu tố gây phiền nhiễu cho người dùng trên di động.
  • Xem tốt trên các độ phân giải khác nhau.

Tối ưu tốc độ

Tốc độ tải của một trang là một yếu tố xếp hạng SEO được biết đến. Các trang tải nhanh có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn các trang chậm hơn.

Đối với landing pages, tốc độ thậm chí còn quan trọng hơn vì các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra tác động của tốc độ đối với doanh số và chuyển đổi tốt hơn lên tới 20%

Để đạt được lợi thế về cả tốt SEO và doanh số cao hơn, landing pages của bạn nên tải càng nhanh càng tốt.

Một số cách để cải thiện tốc độ tải trang:

  • Sử dụng các công cụ nén hình ảnh để tối ưu hóa TẤT CẢ hình ảnh
  • Các công cụ như Optimizilla có thể giảm kích thước tệp hình ảnh đáng kể mà không làm giảm chất lượng.
  • Giảm thiểu CSS và JS của bạn
  • Sử dụng plugin cache
  • Sử dụng CDN
  • Sử dụng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web có các yếu tố tốt SEO để lưu trữ trang web và landing page của bạn.
  • Không bao giờ thêm video trực tiếp trên trang web của bạn mà sử dụng dịch vụ bên thứ 3 như YouTube.

Thêm internal link và trỏ đến landing page

Đến bước này thì chúng ta đã tối ưu hóa cấu trúc và nội dung của landing page, bây giờ là thời gian để xem cách bạn có thể quảng bá tốt nhất các trang của mình và cải thiện thứ hạng hơn nữa.

Chúng tôi sẽ xem xét ba lĩnh vực:

  • Internal links
  • Backlinks
  • 301 chuyển hướng

Quảng cáo landing page, nhận được backlink tốt

Bên cạnh việc quảng bá landing page của bạn trong internal link, bạn cũng cần quảng bá chúng trên Internet với mục đích có được các backlink. Backlink chất lượng cao là một trong những yếu tố SEO có thể ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của bạn. Nếu bạn đã quen với các thực hành SEO offpage thì bạn sẽ biết là các liên kết chất lượng tốt rất khó. Đặc biệt là khi nói đến việc quảng bá landing page và trang bán hàng nói chung.

Sử dụng chuyển hướng 301

Mục tiêu chính của landing page là tăng chuyển đổi. Trong quá trình này, việc thay đổi nội dung của trang hoặc thậm chí tạo các trang mới là điều bình thường. Mỗi khi bạn làm điều này, bạn sẽ mất backlink. Kéo theo sự tin tưởng của người dùng, công cụ tìm kiếm mà bạn đã xây dựng và điều này không tốt cho SEO.

Giải pháp cho điều này là gì?

Sử dụng chuyển hướng 301 mỗi khi bạn tạo một landing page mới cho cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ. Chuyển hướng 301 hướng dẫn các công cụ tìm kiếm chuyển bất kỳ giá trị SEO nào từ URL này sang URL khác. Vì vậy, bất kỳ liên kết nào bạn đã xây dựng và mọi thứ hạng sẽ không bị mất khi bạn khởi chạy landing page mới của mình.

Chuyển hướng 301 có thể được thêm vào tập tin .htaccess của bạn hoặc vào CMS của bạn bằng cách sử dụng một plugin. Cú pháp rất đơn giản:

Redirect 301 OLD URL NEW URL.

Hình ảnh chuyển hướng 301

Ví dụ: Giả sử bạn có một trang đích https://domain.com/landing-page-1 và bạn quyết định thử nghiệm một landing page mới với URL https://domain.com/landing-page-2.

Chuyển hướng 301 sẽ như thế này

Redirect 301 /landing-page-1 https://domain.com/landing-page-2.

Bằng cách này, mọi dấu ấn của trang, liên kết nội bộ, liên kết qua mạng xã hội và backlinks sẽ tự động chuyển hướng đến trang đích mới của bạn mà không tạo ra bất kỳ liên kết bị lỗi nào, đồng thời củng cố các cố gắng SEO của bạn.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về Landing page. Cũng như các bước chi tiết để tối ưu hóa SEO cho landing page. Nội dung khá dài và cần thực hiện đồng bộ. Hy vọng đã cung cấp cho bạn nền tảng bạn cần cho một mục tiêu bán hàng đồng loạt từ một landing page chất lượng!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tôi không phải là người máy *