Một báo cáo của Financial Times cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng về nỗ lực của Apple trong việc phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình.
Apple đang tăng cường nỗ lực phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình, theo một báo cáo của Financial Times được công bố hôm thứ Tư; khi các cơ quan chống độc quyền của Mỹ đe dọa các khoản thanh toán hàng tỷ đô la để đặt công cụ tìm kiếm của Google làm tùy chọn mặc định trên iPhone và điện thoại Samsung.
Dấu hiệu cho thấy Apple đang xây dựng công cụ tìm kiếm
Các chuyên gia tiếp thị tìm kiếm chỉ ra rằng hoạt động gia tăng từ Applebot, trình thu thập thông tin web từng ít được biết đến của nhà sản xuất iPhone, được sử dụng để xây dựng cơ sở dữ liệu khổng lồ về tài liệu trực tuyến, tạo nền tảng cho bất kỳ công cụ tìm kiếm nào.
Suganthan Mohanadasan, một nhà tư vấn tiếp thị kỹ thuật số, cho biết Applebot đã xuất hiện “một số lần vô lý” trên các trang web của khách hàng của mình trong những tuần gần đây. “Khi tốc độ thu thập thông tin tăng lên, điều đó cho chúng tôi biết rằng họ đang cố gắng thu thập thêm thông tin.
Đáng kể nhất, Phiên bản hệ điều hành mới nhất của iPhone, iOS 14 đã bắt đầu hiển thị kết quả tìm kiếm của riêng nó và liên kết trực tiếp đến các trang web khi người dùng nhập truy vấn tìm kiếm trực tiếp từ màn hình chính, theo các nguồn tin trong ngành được trích dẫn trong báo cáo.
Theo báo cáo, hành vi này làm tăng thêm bằng chứng cho thấy Apple đang nỗ lực trở thành đối thủ của Google tìm kiếm, bao gồm cả việc Apple thuê John Giannandrea – trưởng bộ phận tìm kiếm của Google, hơn hai năm trước.
Chống độc quyền google thúc đẩy Apple đẩy nhanh kế hoạch
Đầu tháng này, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống độc quyền được mong đợi từ lâu chống lại Google về vị trí thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm, cáo buộc rằng Google “duy trì độc quyền một cách bất hợp pháp thông qua các hoạt động chống cạnh tranh và loại trừ trong thị trường tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm.”
Trọng tâm của Bộ Tư pháp là các hợp đồng của Google với các công ty khác, cho phép sử dụng công cụ tìm kiếm của gã khổng lồ công nghệ làm tùy chọn mặc định. Google trả hàng tỷ đô la mỗi năm để duy trì vị trí mặc định đó.
Google đã là công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone trong hơn một thập kỷ. Có thông tin tiết lộ rằng Google đã trả cho Apple từ 8 đến 12 tỷ USD mỗi năm cho hợp đồng công cụ tìm kiếm của mình, đây là một lợi ích cho cả hai gã khổng lồ công nghệ. Nếu thỏa thuận bị DOJ – Bộ tư Pháp Hoa Kỳ chặn, Apple sẽ cần cung cấp một giải pháp thay thế cho iPhone của mình.
Khó khăn của Apple khi xây dựng công cụ tìm kiếm của riêng mình
Apple đã từng vấp ngã trong việc tạo ra đối thủ của Google trước đây. Khi Apple Maps ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012, nó rất dễ xảy ra lỗi đến nỗi Scott Forstall, một trong những cấp cao nhất của công ty cho người đồng sáng lập quá cố Steve Jobs, đã buộc phải từ chức.
Nhưng Apple là một trong số ít công ty có đủ tài nguyên để lập chỉ mục web từ đầu. Hầu hết các đối thủ nhỏ hơn của Google đều cấp phép chỉ mục của họ từ Bing của Microsoft, bao gồm DuckDuckGo – một công ty tập trung vào quyền riêng tư mà Apple đã cung cấp như một giải pháp thay thế cho Google trong trình duyệt Safari của mình và Neeva – một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon do hai cựu giám đốc điều hành của Google thành lập.
“Vị thế của Apple là rất độc đáo vì nó có iPhone và iOS. Nó kiểm soát trình duyệt mặc định” Sridhar Ramaswamy – người đồng sáng lập Neeva và cựu trưởng bộ phận quảng cáo của Google cho biết. Theo ông, việc mở rộng tìm kiếm là điều “tự nhiên” đối với Apple vì nó có khả năng thu thập dữ liệu và học hỏi từ hành vi của người dùng ở quy mô lớn.
Kết luận
Lợi thế của Google đến từ quy mô, vì phản hồi vô tận của người dùng giúp điều chỉnh kết quả và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. “Google nhận được hàng trăm triệu truy vấn mỗi phút từ người dùng trên khắp thế giới – đó là một lợi thế to lớn khi nói đến dữ liệu.” Tuy nhiên, Apple rõ ràng hoàn toàn có khả năng để xây dựng công cụ tìm kiếm cho riêng mình và trở thành đối thủ của Google.