[Seo khó hơn] Google công bố cập nhật tìm kiếm AI cuối năm nay

Google AI - cập nhật thuật toán tìm kiếm
Google AI – cập nhật thuật toán tìm kiếm

Bài viết này sẽ nói về phiên bản cập nhật tìm kiếm AI của Google vào cuối năm nay sẽ tác động đến cách xếp hạng các trang web như thế nào. Và việc thay đổi này sẽ làm seo trở nên khó hơn; hãy đọc tiếp để biết mình nên làm gì tiếp theo.

Google đã công bố những thay đổi sâu sắc sẽ ảnh hưởng đến những trang web mà Google xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Một số thay đổi tác động đến 10% số lượt tìm kiếm, một số tác động đến 7%. Sự thay đổi đối với cách sử dụng BERT tác động đến gần 100% lượt tìm kiếm trong khi năm ngoái nó chỉ tác động 10%.

Một số bản cập nhật sẽ đến vào cuối năm nay. Một số đã xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Nhiều cải tiến thuật toán được công bố có thể sẽ tạo ra sự đa dạng hơn trong kết quả tìm kiếm, điều này theo ý kiến ​​của tôi sẽ khiến SEO khó hơn vài độ. Hãy tiếp tục đọc để biết tại sao lại như vậy.

Google BERT tác động đến kết quả tìm kiếm là gần 100%

Một trong những tiết lộ lớn nhất là Google đang sử dụng BERT trong hầu như mọi truy vấn tìm kiếm.

BERT là một kỹ thuật đào tạo trước việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp Google hiểu các từ trong ngữ cảnh của các từ xung quanh. Google đã nói rằng BERT giúp Google Tìm kiếm hiểu rõ hơn về mục đích của một truy vấn tìm kiếm.

Khi BERT được công bố, nó được cho là được sử dụng trong 10% các truy vấn tìm kiếm, đặc biệt là trên các loại truy vấn tìm kiếm dài hơn.

Trích từ Google: “Hôm nay, chúng tôi vui mừng chia sẻ rằng BERT hiện được sử dụng trong hầu hết mọi truy vấn bằng tiếng Anh, giúp bạn nhận được kết quả chất lượng cao hơn cho các câu hỏi của mình.”

Thuật toán chính tả mới

Google cũng công bố một thuật toán chính tả giúp Google hiểu rõ hơn các từ sai chính tả. Google cho biết đây là cải tiến lớn nhất về chính tả trong 5 năm.

Điều khiến thuật toán chính tả được quan tâm là nó giúp Google hiểu ngữ cảnh của các từ sai chính tả.

Các đoạn được lập chỉ mục

Đây là một thay đổi quan trọng có thể tạo ra tác động rõ ràng nhất đối với các trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPs). Google hiện đang lập chỉ mục các đoạn trong một trang web, không chỉ trên chính trang web đó.

Vì vậy, về cơ bản, các đoạn từ một trang web có thể được xếp hạng khi trả về một truy vấn tìm kiếm. Google nói rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến 7% các truy vấn tìm kiếm.

Thông báo của Google cho biết rằng họ không chỉ có thể lập chỉ mục các trang web mà còn có thể lập chỉ mục từng đoạn từ các trang.

Kết quả tìm kiếm trước và sau cho thấy cách Google xếp hạng các đoạn từ một trang web thay vì một trang web
Kết quả tìm kiếm trước và sau cho thấy cách Google xếp hạng các đoạn từ một trang web thay vì một trang web

Bản cập nhật này cho phép Google hiển thị các trang mà câu trả lời cho một truy vấn nằm sâu trong nội dung.

Ví dụ về xếp hạng đoạn trên thiết bị di động

Google có thể không cho trang web hiển thị kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn nhưng lại xuất hiện trực tiếp trên tìm kiếm của Google trên điện thoại di động.

Google cho xuất hiện đoạn trực tiếp trên thiết bị di động
Google cho xuất hiện đoạn trực tiếp trên thiết bị di động

Để tìm ra lí do Website của bạn giảm lưu lượng truy cập, có thể hữu ích khi kiểm tra sự khác biệt giữa thiết bị di động và máy tính để bàn để xem liệu có sự thay đổi trong kết quả tìm kiếm liên quan đến thuật toán này hay không. Vì có thể Các SERP trên thiết bị di động bây giờ đang xếp hạng “đoạn văn” của đối thủ cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm di động.

Ý tưởng xếp hàng cả trang nhường chỗ cho xếp hạng một đoạn

Theo Google: “Gần đây, chúng tôi đã tạo ra một bước đột phá trong xếp hạng và giờ đây không chỉ có thể lập chỉ mục các trang web mà còn có thể lập chỉ mục từng đoạn từ các trang. Bằng cách hiểu rõ hơn về mức độ liên quan của các đoạn văn cụ thể, không chỉ trang tổng thể, chúng tôi có thể tìm thấy thông tin chi tiết mà bạn đang tìm kiếm. Công nghệ này sẽ cải thiện 7% các truy vấn tìm kiếm trên tất cả các ngôn ngữ khi chúng tôi triển khai trên toàn cầu ”.

Google nói rằng thay vì xếp hạng một trang web rộng hơn về chủ đề, Google hiện có thể xếp hạng một đoạn văn cụ thể cho một truy vấn tìm kiếm. Đó dường như là một sự thay đổi lớn trong cách xếp hạng các trang web.

Chủ đề phụ subtopics

Đây là một lĩnh vực khác có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách xếp hạng các truy vấn tìm kiếm cho các cụm từ tìm kiếm chung và rộng. Các truy vấn tìm kiếm rộng, như “thiết bị tập thể dục tại nhà” có thể có nhiều ý nghĩa đối với những người khác nhau. Nó giống như cố gắng hiểu ý của mọi người khi họ tìm kiếm từ “báo đốm”: đó có phải là chiếc xe, con vật hay đội bóng đá?

Điều này chắc chắn sẽ tạo ra một sự xáo trộn lớn trong kết quả tìm kiếm. Hiện tại vẫn chưa biết chính xác google sẽ cho mọi thứ xuất hiện như thế nào nhưng đây là một vấn đề quan trọng và bạn cần có đối sách với nó. Việc tối ưu cho các chủ đề phụ là điều bạn nên cân nhắc ở thời điểm hiện tại.

Google giải thích rằng: “Chúng tôi đã áp dụng mạng thần kinh để hiểu các chủ đề phụ xung quanh mối quan tâm, điều này giúp cung cấp nội dung đa dạng hơn khi bạn tìm kiếm một thứ gì đó rộng lớn. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “ thiết bị tập thể dục tại nhà ”, giờ đây chúng tôi có thể hiểu các chủ đề phụ có liên quan, chẳng hạn như thiết bị giá rẻ, lựa chọn cao cấp hoặc ý tưởng về không gian nhỏ và hiển thị nhiều nội dung hơn cho bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai sản phẩm này vào cuối năm nay. ”

10% tìm kiếm sẽ bị ảnh hưởng bởi thay đổi video

Cập nhật này sẽ ảnh hưởng đến 10% tìm kiếm. Điều này thể hiện một sự thay đổi lớn đối với SEO – nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thêm video vào sự kết hợp của các loại nội dung bạn cung cấp.

Thay đổi này tương tự như thuật toán đoạn văn được mô tả ở trên, chỉ áp dụng cho video. Kỹ thuật mới này sử dụng AI để hiểu các đoạn khác nhau trong video. Thay vì xếp hạng toàn bộ video về một chủ đề, Google sẽ phân tích video, gán thẻ cho mỗi phần để mô tả nội dung đó và sau đó gửi người tìm kiếm trực tiếp đến các phần đó của video.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến SERPs và có thể là sản xuất video và lập kế hoạch để đảm bảo video dễ hiểu theo từng phần.

Google nói rằng: “Sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên AI mới, giờ đây chúng tôi có thể hiểu ngữ nghĩa sâu sắc của video và tự động xác định những khoảnh khắc quan trọng. Điều này cho phép chúng tôi gắn thẻ những khoảnh khắc đó trong video, vì vậy bạn có thể điều hướng chúng giống như các chương trong một cuốn sách. Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ này trong năm nay và vào cuối năm 2020, chúng tôi hy vọng rằng 10% tìm kiếm trên Google sẽ sử dụng công nghệ mới này ”.

Tập dữ liệu trong Tìm kiếm

Điều này có thể ảnh hưởng đến các trang web phụ thuộc vào xếp hạng cho thông tin thống kê và các trang web bán báo cáo thống kê. Thay đổi này bỏ qua các trang web và hiển thị thống kê trực tiếp trong kết quả tìm kiếm dưới dạng câu trả lời cho một câu hỏi.

Đây là loại kết quả tìm kiếm không nhấp chuột nhưng nó cũng cung cấp khả năng khám phá và nghiên cứu chủ đề chuyên sâu hơn.

Đây là cách Google giải thích nó:

“Đôi khi kết quả tìm kiếm tốt nhất là một thống kê. Nhưng thường thì số liệu thống kê được chôn trong các bộ dữ liệu lớn và không dễ dàng hiểu được hoặc có thể truy cập trực tuyến.

Kể từ năm 2018, chúng tôi đã làm việc trên Dự án Data Commons, một cơ sở dữ liệu kiến ​​thức mở về dữ liệu thống kê… giờ đây, chúng tôi đang làm cho thông tin này dễ tiếp cận và hữu ích hơn thông qua Google Tìm kiếm. ”

Google sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu xem một thống kê có thỏa mãn một truy vấn tìm kiếm hay không và sau đó lấy nó từ Data Commons để hiển thị nó dưới dạng câu trả lời cũng như hiển thị thông tin ngữ cảnh bổ sung để khám phá chủ đề sâu hơn.

SEO có trở nên khó hơn không?

Tất cả những thay đổi về cập nhật thuật toán tìm kiếm AI sẽ ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa tìm kiếm khá lớn, đặc biệt là phần về xếp hạng các đoạn văn. Một thay đổi đó, tác động đến 7% truy vấn tìm kiếm, tạo ra nhiều cạnh tranh hơn vì giờ đây nhiều trang đủ điều kiện để xếp hạng hơn. Hơn nữa, những trang đó cũng không cần phải được tối ưu hóa cho cụm từ khóa.

Tại một bài phát biểu gần đây của PubCon, John Mueller của Google đã thẳng thắn dự đoán rằng SEO sẽ trở nên khó khăn hơn trong tương lai gần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tôi không phải là người máy *