Liên kết “nofollow” là gì? có giúp ích cho SEO không?

Thẻ nofollow là là gì?
Thẻ nofollow là là gì?

Thẻ rel = “nofollow” là một trong những thẻ HTML đơn giản nhất và là thẻ quan trọng để hiểu nếu bạn đang làm SEO. Hãy tìm hiểu xem Liên kết “nofollow” có giúp ích cho SEO không? và cách kiểm tra trang web của bạn để tìm ra vấn đề liên quan tới thẻ này.

Nếu bạn quan tâm đến hiệu suất trang web của mình trong các công cụ tìm kiếm, thì việc biết khi nào cần và khi nào không sử dụng các liên kết nofollow không chỉ là quan trọng mà còn rất quan trọng .

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ giải thích các liên kết “nofollow” là gì, chúng giúp ích như thế nào với SEO và cách sử dụng chúng đúng cách có thể bảo vệ trang web của bạn khỏi hình phạt đáng sợ từ Google.

Liên kết nofollow là gì?

Các liên kết nofollow là các siêu liên kết có thẻ rel = “nofollow”.

Các liên kết này không ảnh hưởng đến thứ hạng công cụ tìm kiếm của URL đích  bởi vì Google không chuyển Xếp hạng trang hoặc văn bản liên kết qua chúng. Trên thực tế, Google thậm chí không thu thập dữ liệu các liên kết nofollow.

Liên kết Nofollow so với Dofollow

Các liên kết được theo dõi và không được theo dõi trông giống hệt với người dùng web bình thường.

Nó chỉ khác là các HTML là giống hệt nhau ngoại trừ việc bổ sung các rel = thẻ “nofollow”.

  • Liên kết Follow: <a href=”https://ahrefs.com”>blue text</a>
  • Liên kết Nofollow: <a href=”https://ahrefs.com” rel=”nofollow”>blue text</a>

Có thể không theo dõi tất cả các  liên kết trên trang web bằng cách đặt thẻ meta bot có giá trị “nofollow” trong header. Tuy nhiên, thẻ nofollow được sử dụng phổ biến hơn vì nó cho phép một người không theo dõi một số liên kết trên trang trong khi vẫn để những người khác theo dõi.

WordPress thêm thẻ nofollow vào các liên kết bình luận

Ngày nay, WordPress thêm thẻ nofollow vào các liên kết bình luận theo mặc định, cũng như nhiều CMS khác. Vì vậy, ngay cả khi bạn chưa bao giờ nghe nói về liên kết nofollow trước đây, hãy yên tâm rằng bất kỳ người bình luận spam nào trên blog của bạn có khả năng không nhận được bất kỳ lợi ích SEO nào từ nỗ lực của họ.

Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại rằng nhận xét của mình có thể không được theo dõi, đây là cách kiểm tra kỹ:

Tìm một bình luận >> Nhấp chuột phải vào liên kết >> Nhấn “Inspect” >> Nhìn vào mã HTML được đánh dấu. Nếu bạn thấy thẻ rel = nofollow, thì nó đã không được theo dõi. Nếu không, nó được theo dõi.

Cách kiểm tra thẻ nofollow trong bình luận
Cách kiểm tra thẻ nofollow trong bình luận

Nếu bạn gặp khó khăn khi không thẻ xem được mã HTML ? Cài đặt tiện ích mở rộng nofollow của Chrome, tiện ích  này làm nổi bật rõ ràng tất cả các liên kết nofollow khi bạn đang duyệt web.

2013 trở đi: liên kết trả phí đều được gắn thẻ “nofollow”

Google phân loại các liên kết mua hoặc bán vượt qua xếp hạng trang Pagerank là vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của họ. Do đó, tất cả các liên kết trả phí không được theo dõi.

Tuy nhiên, từ những gì tôi có thể thấy, Google ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của các liên kết trả tiền khó phát hiện đối với thuật toán của họ trong khoảng thời gian này. Cho nên Google muốn thưởng cho các liên kết kiếm được chứ không phải các liên kết trả tiền .

Mọi người coi các liên kết như phiếu bầu của ban biên tập. Họ liên kết với một cái gì đó bởi vì nó khơi dậy niềm đam mê trong họ. Đó là một cái gì đó thú vị. Họ muốn chia sẻ nó với bạn bè. Có một số lý do tại sao họ muốn đánh dấu liên kết cụ thể đó.

Vấn đề là một số liên kết trả tiền trông không khác gì các liên kết kiếm được. Nhìn từ bên ngoài cả hai liên kết sẽ trông giống hệt nhau. Đó là lý do tại sao cần phải có một cách để tiết lộ một khoản trả phí cho Google.

Các liên kết nofollow có giúp ích gì cho SEO không?

Hãy tóm tắt ngắn gọn những gì Google nói về cách họ xử lý các liên kết không được theo dõi:

Nói chung, chúng tôi không theo dõi chung. Điều này có nghĩa là Google không chuyển pagerank hoặc anchor text qua các liên kết này.

Tuyên bố này mơ hồ và ngụ ý rằng họ vẫn quan tâm đến các liên kết nofollow trong một số trường hợp. Những trường hợp đó có thể là gì, không ai biết.

Một số người tin rằng tất cả các liên kết không được theo dõi vẫn chuyển một số Xếp hạng trang. Một số người nghĩ rằng Google chuyển PageRank cho một số, nhưng không phải tất cả các liên kết không theo dõi. Những người khác tin rằng mọi người đang đọc quá nhiều vào những từ ngữ không thay đổi trong suốt 7 năm qua .

Đầu năm nay, Ahref đã nghiên cứu 44.589 SERP để xem liệu có bất kỳ mối tương quan nào giữa thứ hạng của Google và các thuộc tính backlink khác nhau hay không — một trong số đó là số lượng backlink được theo dõi.

Kết quả nghiên cứu từ google về liên kết nofollow
Kết quả nghiên cứu từ google về liên kết nofollow

Mối tương quan về số lượng backlink “dofollow” yếu hơn một chút so với tổng số backlink. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy Google coi trọng một số liên kết nofollow từ các trang mạnh hơn các liên kết được theo dõi từ các trang yếu. 

Nhưng ngay cả khi chúng ta giả định rằng các liên kết nofollow không có  tác động trực tiếp đến SEO , chúng vẫn có thể có  tác động gián tiếp vì:

1. Chúng giúp đa dạng hóa hồ sơ liên kết của bạn

Hồ sơ backlink tự nhiên rất đa dạng. Một số liên kết được theo dõi, và những liên kết khác không được theo dõi. Thực tế đó là không thể tránh khỏi bởi vì một số người chắc chắn sẽ liên kết với bạn thông qua các liên kết không theo dõi…

Hơn nữa, hầu hết các liên kết ngược mà bạn nhận được từ những nơi sau đây đều không được theo dõi:

  • Mạng xã hội (Facebook, Twitter, YouTube, v.v.)
  • Diễn đàn (Reddit, Quora, v.v.)
  • Thông cáo báo chí
  • Guestbook (xin chào, 1998!)
  • Wikipedia (gợi ý: bất kỳ ai  cũng có thể chỉnh sửa trang Wikipedia)
  • Pingbacks
  • Direcstories

Để kiểm tra tỷ lệ các liên kết được theo dõi so với không được theo dõi cho bất kỳ trang web hoặc trang web nào, hãy sử dụng báo cáo Tổng quan trong Ahrefs Site Explorer .

Site Explorer > enter any domain, URL, or subfolder > Overview

Refference domain - Dofollow
Referring domain – Dofollow

Có vẻ như 85% Referring domain (liên kết trang web) đến blog theo Ahrefs được gắn thẻ dofollow tức được theo dõi.

Nó tốt hay xấu? Thành thật mà nói, miễn là có một số sự đa dạng ở đây, đó là một dấu hiệu tốt.

Những gì bạn không muốn thấy là 100% “dofollow” hoặc bất cứ thứ gì gần gũi vì đó là dấu hiệu rõ ràng của sự thao túng. Theo kinh nghiệm, tôi muốn nói rằng bất kỳ nơi nào từ 60–90% là bình thường – nhưng phạm vi đó không phải là giới hạn. Nếu bạn nghi ngờ chơi xấu, hãy nghiên cứu sâu hơn.

2. Chúng thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo các liên kết Dofollow

Liên kết không chỉ hữu ích cho mục đích SEO. chúng vẫn thúc đẩy lưu lượng truy cập giới thiệu.

Lấy 1 ví dụ: Đây là câu trả lời gần đây được đăng bởi Giám đốc Tiếp thị của Ahref –  Rebekah Bek đăng trên diễn đàn hỏi đáp Quora, cô ấy đã liên kết đến blog của mình như thế nào?

câu trả lời quora
câu trả lời quora

Thật không may, vì tất cả các liên kết ngoài trên Quora đều không được theo dõi, liên kết đó không có tác dụng SEO trực tiếp .

Nhưng điều thú vị là khi Ahref kiểm tra Backlinks báo cáo trong Ahrefs Site Explorer  cho URL ahrefs.com  và bộ lọc chỉ cho “dofollow” liên kết, đây là một trong rất nhiều backlinks xuất hiện:

 

ahrefs - liên kết dofollow
ahrefs – liên kết dofollow

 

Bây giờ chúng ta hãy xem xét kỹ hơn trang mà link dofollow trỏ về

liên kết trang quora
liên kết trang quora

Lý do Ahref nhận được  liên kết theo dõi này là vì tác giả của bài viết này tình cờ tìm thấy câu trả lời trên Quora của Rebekah. Nói cách khác, liên kết nofollowed gián tiếp dẫn đến một liên kết được follow.

Vì vậy, hãy nhớ điều này: để ai đó liên kết với bạn, ba điều phải xảy ra theo thứ tự sau:

  • Họ xem nội dung của bạn
  • Họ thích nội dung của bạn
  • Họ giới thiệu nó cho người khác (thông qua các liên kết trên trang web của họ)

Bởi vì các liên kết nofollow có thể giúp ích cho bước đầu tiên đó, chúng thường là chất xúc tác cho các liên kết dofollow.

3. Bảo vệ khỏi các hình phạt của Google

Đôi khi có những lý do chính đáng để trả tiền cho các liên kết.

Nếu một trang web nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập, việc mua một bài đăng được tài trợ trên trang web đó có thể hoàn toàn hợp lý.

Vấn đề? Google tuyên bố rằng các liên kết trả phí là vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của họ.

Điều đó nói rằng, cộng đồng SEO thường được chia thành hai phe:

  • Những người tin rằng Google có thể xác định chính xác các liên kết trả phí theo thuật toán.
  • Những người tin rằng Google không thể xác định chính xác các liên kết trả phí theo thuật toán.

Hiện tại, hãy giả sử rằng Google không thể xác định là đúng và Google phải vật lộn để xác định tất cả các liên kết trả phí. Điều đó có nghĩa là bạn an toàn để mua và bán các liên kết.

Tuy nhiên, Google có một công cụ cho phép mọi người báo cáo một trang web để mua hoặc bán các liên kết.

Công cụ của Google để báo cáo các liên kết trả phí.
Công cụ của Google để báo cáo các liên kết trả phí.

Vậy nếu đối thủ cạnh tranh thấy bạn xếp hạng tốt cho từ khóa mục tiêu của họ và họ sử dụng một công cụ như Trình khám phá trang web của Ahrefs  để đi sâu vào các liên kết ngược của bạn,

Vậy tại sao họ không báo cáo bạn? Nếu làm như vậy dẫn đến việc nhóm webspam của Google xem xét trang web của bạn, phát hiện ra các liên kết trả phí và đưa ra hình phạt thủ công, thì họ sẽ có ít sự cạnh tranh hơn.

Cách kiểm tra trang web của bạn để tìm các vấn đề liên quan đến liên kết nofollow

Theo dõi các backlink vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google là rất quan trọng. Điều này cũng đúng đối với các liên kết ngoài trên trang web của bạn không được theo dõi. Điều này không chỉ giúp bạn tránh hình phạt từ Google. Bạn cũng có thể biết một số liên kết nội bộ không được theo dõi đang cản trở hiệu suất SEO của bạn .

Sau đây là một cuộc đánh giá nhanh để giúp xác định và loại bỏ bất kỳ vấn đề nào như vậy.

1. Tìm kiếm các backlink Dofollow với các liên kết giàu từ khóa

Phần lớn, mọi người sẽ không sử dụng một anchor text chính xác khi liên kết đến trang web của bạn. Đó là lý do tại sao các liên kết follow với các anchor text khớp chính xác có thể  là một dấu hiệu của việc thao túng backlink.

Để tìm chúng, hãy sử dụng báo cáo Anchors trong Ahrefs Site Explorer .

Site Explorer > enter your domain > Anchors > dofollow filter

báo cáo Anchors trong Ahrefs Site Explorer
báo cáo Anchors trong Ahrefs Site Explorer

Bạn có thể thấy rằng hầu hết các anchor text của trang web này đều có thương hiệu hoặc chung chung (được làm mờ vì mục đích bảo mật), nhưng có mười chín trang web (tên miền giới thiệu) liên kết bằng cách sử dụng cụm từ “payday loans” làm anchor text.

Nếu chúng ta nhấn vào dấu mũ, sau đó đến Referring domains, chúng ta có thể thấy những trang web này là gì.

Sau đó, nếu chúng ta nhấn lại vào dấu mũ, chúng ta có thể thấy ngữ cảnh của tất cả các liên kết từ mỗi miền.

Backlink và anchor text - Ahref
Backlink và anchor text – Ahref

Xử lí các liên kết xấu:

  • Mua liên kết trên các trang web chất lượng thấp: Yêu cầu xóa liên kết (tốt nhất là) hoặc không theo dõi. Từ chối ở cấp trang hoặc cấp miền nếu họ không làm như vậy.
  • Khách đăng liên kết ở Bio: Trước đây bạn đã sử dụng các anchor giàu từ khóa trong tiểu sử bio của khách? Yêu cầu người phụ trách trang web đó hoán đổi liên kết có nhiều từ khóa cho liên kết có thương hiệu. Hoặc, nếu bạn muốn giữ liên kết cố định, hãy yêu cầu nó không được theo dõi.
  • Liên kết widget:  Thay đổi HTML widget của bạn để liên kết không được theo dõi. Yêu cầu những người đã nhúng widget của bạn để không theo dõi liên kết.
  • Liên kết trang web:  Yêu cầu liên kết không được theo dõi hoặc thay đổi thành một liên kết có thương hiệu.

Lưu ý rằng các liên kết follow chính xác không phải lúc nào cũng chỉ ra chất lượng thấp hoặc liên kết trả phí. Các liên kết như vậy có thể xảy ra tự nhiên và trong các trường hợp hợp pháp.

Đó là lý do tại sao bạn phải luôn đảm bảo điều tra sâu các liên kết trước khi từ chối chúng hoặc yêu cầu không theo dõi chúng.

Nếu không làm điều đó, bạn có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Mẹo tìm liên kết xấu nhanh

Đối với các trang web lớn, có thể có hàng trăm hoặc hàng nghìn anchor khác nhau trong  báo cáo Anchors . Việc sàng lọc tất cả chúng có thể tốn nhiều thời gian. Vì vậy, đây là một mẹo nhanh mà bạn có thể sử dụng:

Đầu tiên, xuất danh sách đầy đủ các anchor đã theo dõi: Site Explorer > enter your domain > Anchors > add “dofollow” filter > Export > CSV

Sau đó, sao chép và dán chúng vào Ahrefs Keywords Explorer  theo lô lên đến 10.000 từ khóa cùng một lúc.

Nhấn tìm kiếm để tạo báo cáo, sau đó sắp xếp theo cột CPC từ cao xuống thấp.

 anchor text - Ahref explorer
anchor text – Ahref explorer

Bởi vì các anchor CPC cao thường có nhiều khả năng là các anchor spam, điều này sẽ dẫn đến các anchor spam tăng lên đầu danh sách. Cuối cùng, tìm kiếm bất kỳ anchor trông có vẻ spam nào trong  báo cáo Anchors trong Site Explorer và điều tra thêm.

các anchor CPC cao thường có nhiều khả năng là các anchor spam
các anchor CPC cao thường có nhiều khả năng là các anchor spam

2. Tìm kiếm các liên kết ngược từ quảng cáo

Liên kết ngược từ các bài đăng được tài trợ phải luôn được không theo dõi. Đó là bởi vì bạn đang trả tiền hiệu quả cho liên kết, vì vậy nó sẽ không nên chuyển đến pagerank.

Để tìm các liên kết như vậy, tìm kiếm cho từ “sponsored” trong Backlinks  báo cáo cho trang web của bạn trong Ahrefs Site Explorer .

Site Explorer > Backlinks > search for “sponsored” > filter for “dofollow”

backlink dofollow từ quảng sponsored
backlink dofollow từ quảng sponsored

Tiếp cận và yêu cầu không theo dõi bất kỳ liên kết nào như vậy.

3. Tìm các liên kết đi follow giàu từ khóa trên trang web của bạn

Bạn có biết rằng Forbes đã không theo dõi tất cả các liên kết ra nước ngoài của họ vào năm 2017? Động thái này diễn ra sau khi họ nhận thấy rằng một số cộng tác viên của họ đang bán các liên kết được theo dõi từ các bài báo của họ. Bởi vì họ có quá nhiều cộng tác viên, họ quyết định không thể kiểm tra tất cả các liên kết trên trang web và do đó, họ đã chọn tùy chọn không theo dõi mọi thứ.

Đó là lí do nếu bạn đã từng chấp nhận các bài đăng của khách trên trang web của mình hoặc có bất kỳ nội dung nào do người dùng tạo, bạn có thể gặp vấn đề tương tự.

Để tìm hiểu xem có phải như vậy không, hãy xem các anchor đi của bạn trong Ahrefs Site Explorer .

Site Explorer > enter your domain > Outgoing links > Anchors > add “dofollow” filter

Liên kết đi follow giàu từ khóa trên trang của bạn
Liên kết đi follow giàu từ khóa trên trang của bạn

Tìm kiếm các từ và cụm từ đáng ngờ mà bạn không mong đợi thấy trên trang web của mình và xóa hoặc bỏ theo dõi bất kỳ từ và cụm từ nào có vẻ lôi cuốn.

4. Tìm kiếm các liên kết quảng cáofollow trên trang web của bạn

Bạn đã bao giờ chấp nhận một bài đăng quảng cáo trên trang web của mình chưa? Bạn có đảm bảo liên kết nofollow  không?

Nếu bạn không chắc chắn, nó có thể đáng để kiểm tra.

Để làm điều đó, hãy tìm kiếm trong Google cho site:yourwebsite.com “sponsored post”

bài đăng quảng cáo trên google
bài đăng quảng cáo trên google

 

Mở từng kết quả một và tìm liên kết được tài trợ.

Nếu bạn đã cài đặt tiện ích nofollow của Chrome , tất cả các liên kết nofollow trên trang sẽ được đánh dấu — vì vậy liên kết được tài trợ chắc chắn phải được đánh dấu. Nếu không, đó là một liên kết sau.

Xác nhận bằng cách kiểm tra HTML: Nhấp chuột phải vào liên kết, nhấn “Inspect” và tìm thẻ rel = ”nofollow”.

Nếu không có, thì đó là một liên kết được theo dõi và bạn nên thêm thẻ nofollow.

5. Tìm kiếm các liên kết nội bộ không được theo dõi

Không có liên kết nội bộ nào không được theo dõi trừ khi chúng trỏ đến các trang hoặc trang không quan trọng mà bạn muốn loại trừ khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm.

Để tìm các liên kết nội bộ không có theo dõi, hãy sử dụng báo cáo Best by links trong Ahrefs Site Explorer .

Site Explorer > enter your domain > Best by Links > switch to Internal > sort by the “nofollow” column

kiểm tra liên kết nội bộ nofollow
kiểm tra liên kết nội bộ nofollow

Nếu bạn thấy bất kỳ trang nào có liên kết nội bộ nofollow, hãy nhấn số để xem các liên kết đó đến từ đâu và điều tra thêm. 

Tuy nhiên, nếu không có lý do rõ ràng nào khiến các liên kết không được theo dõi, hãy xóa thẻ nofollow.

Kết luận

Các liên kết nofollow đóng một vai trò quan trọng khi nói đến SEO .

Hy vọng rằng, hướng dẫn này đã trang bị thành công cho bạn những kiến ​​thức cần thiết để làm cho các liên kết nofollow hoạt động  không chống lại bạn.

Nếu bạn đang tích cực xây dựng các liên kết đến trang web của mình, thì việc ưu tiên xây dựng các liên kết Dofollow là rất hợp lý. Đây là những thứ có tác động trực tiếp đến SEO .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tôi không phải là người máy *