Trong những năm 90 và đầu những năm 2000, Microsoft Office là người thống trị duy nhất trong ngành công nghệ kinh doanh. Sau đó, Google ra mắt Docs and Sheets, khiến nó trở thành một lựa chọn thay thế xứng đáng cho hầu hết các công ty. Cả hai nền tảng kể từ đó đã đổi thương hiệu và nâng tầm trò chơi của họ về mặt ứng dụng và khả năng sử dụng. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến việc lựa chọn giữa G Suite và Office 365 trở nên khó khăn hơn.
Chọn nền tảng phù hợp để quản lý nhóm của bạn và tăng năng suất sẽ tùy thuộc vào sở thích làm việc của bạn. Cả G Suite và Office 365 đều cung cấp các công cụ tuyệt vời dựa trên đám mây và ứng dụng ngoại tuyến. Tuy nhiên, chức năng của chúng có thể bị hạn chế trong một số trường hợp, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét nhu cầu của bạn trước.
Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn so sánh G Suite và Office 365 chi tiết nhất để bạn có thể quyết định cái nào tốt hơn cho mục đích sử dụng cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn.
Tính năng chung của G Suite và Office 365
G Suite và Office 365 cũng bao gồm các tính năng tương tự, chẳng hạn như:
- Tùy chọn lưu trữ đám mây và chia sẻ tệp
- Các ứng dụng kinh doanh
- Các công cụ làm việc nhóm như trò chuyện hoặc cuộc gọi âm thanh và video
- Email doanh nghiệp mà bạn có thể thiết lập với miền tùy chỉnh của mình
G Suite
G Suite ( đã đổi tên thành Google Workspace) cung cấp bộ nhớ đám mây từ 30 GB đến không giới hạn và khả năng chia sẻ tệp mạnh mẽ. Bạn có thể làm việc trên Documents trong thời gian thực hoặc làm cho các dự án của bạn khả dụng ngoại tuyến nếu bạn muốn.
Nó cũng đi kèm với tất cả các ứng dụng Google phổ biến mà bạn có thể đang sử dụng, chẳng hạn như:
– Gmail
– Google Docs, Sheets, and Slides
– Google Calendar
Bạn cũng có quyền truy cập vào Google Sites, giúp tạo trang web nhóm dễ dàng nhờ chức năng kéo và thả với giao diện trực quan.
Google Workspace giúp cộng tác nhóm dễ dàng với Chat và Google Meet để nhắn tin và hội nghị truyền hình. Bạn cũng sẽ có các tùy chọn bảo mật mạnh mẽ giúp các tác vụ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn sẽ được an toàn trên tất cả các ứng dụng.
Hoạt động trên nền tảng đám mây, G Suite hoàn hảo cho các nhóm từ xa vì nó giúp cho việc hợp tác trực tuyến trở nên dễ dàng. Người dùng có thể làm việc trên các tệp đồng thời, để lại nhận xét và đưa ra đề xuất.
Office 365
Office 365 đi kèm với bộ nhớ 1TB thoải mái để sử dụng cho tất cả các gói. Mặc dù không có gói nào cung cấp tùy chọn không giới hạn. Bạn cũng nhận được thêm 50 GB vào hộp thư cho mỗi người dùng.
Bạn có thể dễ dàng quản lý và chia sẻ tệp của mình qua OneDrive. Tuy nhiên, các ứng dụng Office 365 dựa trên web không mạnh mẽ như các ứng dụng dành cho máy tính để bàn của chúng. Mặt khác, tất cả các công cụ ngoại tuyến của nó đều tương thích cao với Windows, giúp bạn dễ dàng tích hợp nếu công ty của bạn dựa trên Windows.
Bạn sẽ có quyền truy cập vào các ứng dụng giàu tính năng phổ biến như:
– Microsoft Word, Excel và Powerpoint
– Outlook
– Onenote
– Publisher và Access (chỉ dành cho PC)
Office 365 cũng đi kèm với các công cụ cộng tác tuyệt vời như Microsoft Teams, cho phép người dùng chuyển từ trò chuyện sang hội nghị video một cách liền mạch. Bạn cũng có thể chia sẻ tệp, chỉnh sửa chúng trong thời gian thực và để lại nhận xét và đề xuất.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Office 365 cung cấp cho bạn các tính năng bảo mật nâng cao. Gói Business Premium đi kèm với khả năng bảo vệ khỏi mối đe dọa và phần mềm độc hại phức tạp, kiểm soát truy cập, Windows Defender, v.v.
Dễ sử dụng
Cả Google Workspace và Office 365 đều quen thuộc với hầu hết mọi người, điều này khiến chúng dễ sử dụng. Việc chọn cái này hơn cái kia sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân và quy trình làm việc của bạn.
Ví dụ: nếu bạn đã quen làm việc với Microsoft hoặc bạn thích làm việc với các công cụ dành cho máy tính để bàn, thì Office 365 có thể là khoản đầu tư tốt hơn. Các ứng dụng của nó tích hợp liền mạch với nhau, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng Windows. Tuy nhiên, bản chất nặng về tính năng của chúng có thể khiến một số người mới bắt đầu phải làm quen.
Mặt khác, giao diện của G Suite rất trực quan và cực kỳ dễ điều hướng, ngay cả đối với những người dùng chưa quen. Có các tính năng hỗ trợ hữu ích như tự động lưu, giúp nền tảng thân thiện với người mới bắt đầu. Nó cũng được thiết kế để cộng tác dựa trên đám mây, có nghĩa là nó có thể sẽ dễ sử dụng hơn nếu các thành viên trong nhóm của bạn làm việc từ xa.
Cá nhân hóa
Cả hai nền tảng đều cho phép bạn tạo địa chỉ email có thương hiệu tùy chỉnh cho doanh nghiệp của mình. Trước tiên, bạn sẽ cần mua một miền (hoặc sử dụng miền hiện có của bạn) và kết nối miền đó qua trình hướng dẫn thiết lập trực quan.
Google Workspace đi kèm với Gmail for Business, có nghĩa là bạn sẽ sử dụng cùng một giao diện Gmail quen thuộc (nhưng không có bất kỳ quảng cáo nào). Mặt khác, Office 365 for Business có Outlook, một ứng dụng khách nổi tiếng trên máy tính để bàn. Cả hai ứng dụng này cũng cung cấp quyền truy cập vào các tùy chọn lập lịch và lịch mạnh mẽ.
Định giá
G Suite bắt đầu từ $6/người dùng/tháng cho gói Cơ bản, cung cấp cho bạn 30GB bộ nhớ. Các gói đắt hơn đi kèm với bộ nhớ không giới hạn hoặc 1TB nếu bạn chia sẻ với ít hơn năm người dùng. Gói Doanh nghiệp bắt đầu từ $12/người dùng/tháng
Microsoft 365 Business Basic có giá $5/người dùng/tháng với cam kết hàng năm. Tuy nhiên, gói này chỉ cung cấp các ứng dụng Office dựa trên web với chức năng hạn chế. Nó cũng không hỗ trợ email doanh nghiệp.
Để thêm hỗ trợ cho email doanh nghiệp và các phiên bản dành cho máy tính để bàn của ứng dụng Office, bạn có thể sử dụng gói Business Standard với giá 12,50 đô la / người dùng / tháng. Hoặc, cũng có phiên bản Cao cấp với giá 20 đô la / người dùng / tháng bổ sung tính năng bảo vệ chống đe dọa mạng và quản lý thiết bị.
G Suite so với Office 365: Cái nào tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn?
Cả G Suite và Microsoft 365 đều là những bộ công cụ tuyệt vời sẽ giúp tăng năng suất cho nhóm của bạn. Chúng cho phép bạn làm việc từ xa và cục bộ, cộng tác với những người khác, lưu trữ và quản lý các tệp của bạn.
Tuy nhiên, chúng có thể không phù hợp với mọi loại hình kinh doanh. Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn có thể tốt hơn với Office 365 do tính năng bảo mật nâng cao và các tùy chọn giàu tính năng phù hợp với các công ty lớn hơn. Mặt khác, nó có thể không lý tưởng nếu hoạt động của bạn hoàn toàn từ xa.
G Suite cung cấp một loạt các ứng dụng đi kèm với các tính năng mạnh mẽ để giúp việc cộng tác tệp trong thời gian thực trở nên dễ dàng. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ sẽ thấy nó hữu ích vì nó dễ dàng triển khai và quản lý tài khoản người dùng (cũng như giá cả phải chăng hơn một chút).
Nhóm của bạn có thể đã quen thuộc với các công cụ phổ biến như Gmail và Google Documents, đây là một phần thưởng khi giới thiệu thành viên mới. Thật không may, G Suite không có nhiều ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Tuy nhiên, đây không phải là một trở ngại nếu nhân viên của bạn không phụ thuộc vào vị trí.
Phần kết luận
Chọn nền tảng hợp tác phù hợp có thể thúc đẩy đáng kể năng suất của nhóm của bạn. Ngày nay, điều quan trọng là phải có khả năng làm việc từ xa, trao đổi tệp và giao tiếp qua các ứng dụng trò chuyện và hội nghị truyền hình. Cả G Suite và Office 365 đều cung cấp cho bạn những tùy chọn này, nhưng có một số khác biệt chính.