Thẻ H1 quan trọng như thế nào đối với SEO?

655

Bài viết này tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu tầm quan trọng của thẻ H1 đối với SEO theo cập nhật mới nhất của Google. Dưới đây là ý nghĩa của tiêu đề trên các trang và cách chúng được các công cụ tìm kiếm xem.

Tầm quan trọng của thẻ H1
Tầm quan trọng của thẻ H1

 

Nói một cách đơn giản, thẻ tiêu đề H1 rất quan trọng. Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là bạn phải đảm bảo sử dụng thẻ H1 trên trang web và thậm chí là cách sử dụng thẻ H1 như thế nào.

Bạn nên thực sự hiểu H1 là gì ( theo định nghĩa hiện đại ) và cách nó phù hợp với cấu trúc của một trang.

Quan trọng hơn, bạn biết cách làm cho thẻ H1 – và các thẻ tiêu đề khác (H2, H3, H4, v.v.) – phù hợp với trải nghiệm người dùng tổng thể của trang đó và toàn bộ trang web.

Về mặt kỹ thuật, thẻ tiêu đề chính thậm chí không cần phải là H1. Vậy nên hiểu như thế nào? Hãy đọc tiếp để gỡ rối những thắc mắc của bạn.

Thẻ H1 còn hơn những gì nó được sử dụng

 

Thẻ H1 được sử dụng để giúp website của bạn được cấu trúc có hệ thống và tiêu chuẩn hóa; nhưng không còn nữa, vì tìm kiếm ngày càng thông minh hơn bao giờ hết và thông minh hơn mỗi ngày.

Ý tưởng sử dụng H1 làm danh mục chính – tiêu đề, nếu bạn muốn thì không thay đổi. Nhưng vai trò của tiêu đề đó được xây dựng nhiều hơn xung quanh trải nghiệm người dùng tổng thể của trang và cách nó giúp cải thiện trải nghiệm người dùng hơn là các biến thể từ khóa có trong nó và thứ tự mà H1 hiển thị trong phân cấp tiêu đề.

Vì vậy, tiêu đề chính đó không nhất thiết phải là H1, nhưng các nguyên tắc cơ bản đằng sau nó hoạt động như H1 vẫn còn. Tiêu đề chính của trang web được đặt là H1 nên là một câu tóm tắt bao quát, ngắn gọn về nội dung trên trang. Và phần còn lại của nội dung được trình bày rõ ràng dưới dạng tiêu đề phụ.

Hãy hiểu thêm về tầm quan trọng của H1 – và cách tạo ra những điều hoàn hảo cho nội dung của bạn – tôi sẽ giúp bạn hiểu được H1 đến từ đâu và chúng phát triển như thế nào.

Đầu tiên hãy nhớ rằng Thẻ H1 là là quan trọng, nhưng hình thức của chúng không còn bị giới hạn bởi các quy tắc hoặc điều kiện tiên quyết.

Thẻ H1 từng là gì?

Đã từng có một số yêu cầu khá đơn giản đối với H1 liên quan đến SEO.

  • Bao gồm (các) từ khóa quan trọng nhất.
  • Không sử dụng nhiều hơn (hoặc ít hơn) một H1 trên mỗi trang.
  • Đảm bảo H1 là văn bản đầu tiên và lớn nhất trên một trang.

Nhưng Google đã nói rõ rằng đây không còn là quy tắc bất biến nữa. Các trang web đã phát triển, cũng như cách chúng được trình bày, cách chúng được thu thập thông tin (bởi các công cụ tìm kiếm) và cách chúng được sử dụng (bởi con người).

Bây giờ, thẻ H1 là gì?

Có nhiều H1 không phải là một vấn đề. Đó thực sự là một xu hướng khá phổ biến trên web, đặc biệt là với HTML5, theo John Mueller của Google.

Và có bao nhiêu H1 có hoặc vị trí chúng trên trang không nên quá cân nhắc nếu cấu trúc tiêu đề của một trang nhất định là cách tốt nhất, có tổ chức nhất để trình bày nội dung trên trang đó.

“Trang web của bạn sẽ xếp hạng hoàn hảo mà không có thẻ H1 hoặc với năm thẻ H1,” Mueller cho biết vào cuối năm 2019 .

Chúng ta nên luôn ưu tiên trải nghiệm người dùng hơn mật độ từ khóa hoặc thậm chí là thứ bậc của tiêu đề. (Vì một số CMS sử dụng kiểu có thể làm cho các tiêu đề khác nổi bật hơn H1 vì bất kỳ lý do thiết kế nào.)

Và, vì việc có nhiều H1 không ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hiển thị, cũng như việc H1 thiếu các từ khóa có giá trị cao (nếu nó có ý nghĩa nhất và vẫn tóm tắt nội dung trên trang). Nên tạo các tiêu đề trên một trang được thực hiện mà không tập trung quá nhiều vào những yếu tố đó là H1 hơn H2 hoặc ngược lại . Nó chỉ là đảm bảo nội dung được tổ chức theo cách thiết thực và hợp lý.

Cách sử dụng thẻ H1

Mueller đã trích dẫn ba cách hệ thống của Google hoạt động để hiểu các tiêu đề trang và cách chúng hỗ trợ một trang. Bao gồm một trang có:

  • Một tiêu đề H1.
  • Nhiều đề mục H1.
  • Các đoạn văn bản được tạo kiểu (không có HTML ngữ nghĩa).

Điều này rõ ràng thể hiện rằng bạn có thể tự do tạo kiểu và tổ chức trang, cũng như các thẻ tiêu đề nói chung. Và nhiều trang web đang được thưởng sử dụng cả ba bố cục nêu trên.

Thẻ H1 không có tiêu chuẩn nhất định

Thẻ tiêu đề, bao gồm cả H1, cũng hữu ích cho khả năng truy cập .

Đặc biệt đối với những khách truy cập trang web khiếm thị không có khả năng thực sự nhìn vào trang web và thiết kế của nó. Phần mềm hỗ trợ người dùng khuyết tật sử dụng các trang web sẽ đọc tiêu đề theo thứ tự mà nó nhìn thấy. Do đó, H1 là một phần lớn của trang web giao tiếp với những người dùng đó, nhưng nhiều H1 sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả của trang đó, ngay cả đối với người khiếm thị.

Rõ ràng, Google đang muốn hướng tới trải nghiệm người dùng tốt nhất. Và quy tắc là không có quy tắc gì cả, cái họ quan tâm là người dùng truy cập trang web của bạn thoải mái.

Trang web có cấu trúc ngữ nghĩa cho thấy một tổ chức rõ ràng của nội dung trên trang sẽ hoạt động có lợi cho trang web đó về khả năng thu thập dữ liệu, Google bot và cả người dùng có thể đọc hiểu và cuối cùng là khả năng hiển thị.

Khai thác tối đa thẻ H1 và thẻ tiêu đề

Mặc dù người ta nói rằng H1 không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO (tức là bao gồm từ khóa, nhiều thẻ, v.v.), nhưng không thể không coi chúng là một phần quan trọng trong tối ưu hóa tổng thể của mỗi trang web và do đó. Nếu tiêu đề có thể giúp mọi người hiểu nội dung trên trang theo cách dễ dàng hơn, thì có khả năng chúng có thể giúp các công cụ tìm kiếm theo cách tương tự.

Hãy xem xét tiêu đề chính của bạn, rất có thể là H1, là một câu tóm tắt chính xác về trang và nội dung của nó. Tất cả các chủ đề và danh mục khác trên trang đó có thể sẽ xếp hàng bên dưới tiêu đề chính đó như một tiêu đề phụ, thường đi sâu hơn về một chủ đề trong tiêu đề chính đó.

Cấu trúc ngữ nghĩa của một trang theo cách đơn giản

Tiêu đề chính (có thể là H1).

  • Tiêu đề phụ 1 (có thể là H2).
  • Tiêu đề phụ 2 (có thể là một H2 khác).

–  Tiêu đề phụ thứ 2 – 1 (có thể là H3)

–  Tiêu đề phụ thứ 2 – 2 (có thể là H3)

  • Tiêu đề phụ 3 (có thể là một H2 khác).

              – Tiêu đề phụ thứ 2 – 1 (có thể là H3).

              – Tiêu đề phụ thứ 2 – 2 (có thể là H3).

              – Tiêu đề phụ thứ 2 – 3 (có thể là H3).

  • Tiêu đề phụ 4 (có thể là một H2 khác).
  • Tiêu đề phụ 5 (có thể là một H2 khác).

Một số nội dung sẽ không có nhiều hoặc bất kỳ tiêu đề phụ nào. Một số sẽ có nhiều.

Một lần nữa, đó là về nội dung và cách tốt nhất để trình bày với khán giả.

Tiêu đề quan trọng hơn H1

Tiêu đề chính của trang có thể là H1, nhưng không nhất thiết phải như vậy.

Tiêu đề chính của một trang phải là một chủ đề / tóm tắt bao quát của trang và do đó có khả năng cũng sẽ bao gồm các từ khóa mục tiêu.

Nhưng nó không dành cho SEO của một trang; nó dành cho khách truy cập trang web và trải nghiệm họ có trên trang web.

Hy vọng bạn đã hiểu được tầm quan trọng của thẻ H1 đối với trang web và không cần phải cứng nhắc với các tiêu chuẩn của thẻ H1. Hãy nhớ rằng: bạn làm nó không phải để SEO mà chỉ tập trung hướng về trải nghiệm người dùng. Điều bạn cần làm là thể hiện thông điệp rõ ràng và bố cục trang web đơn giản.

Bình luận