Liệu chuyển hướng nhiều tên miền về một website có phải là một ý tưởng tốt cho SEO không? Bạn nên đọc bài viết này trước khi làm điều đó.
Có nhiều lý do khiến chủ sở hữu trang web sở hữu nhiều hơn một tên miền. Các chủ doanh nghiệp quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu của họ thường mua mọi phần mở rộng tên miền có thể có cho url dự định của họ. (.com, .co, .net, .biz, .info, v.v.) Ngoài ra, các quản trị viên web có đầu óc SEO có thể mua tên miền có từ khóa phù hợp với doanh nghiệp của họ với hy vọng thu hút được thị trường và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn (VD: AwesomeYoga.com, AwesomeYogaStudio.com, YogaAwesome.com, v.v.).
Trỏ nhiều tên miền về một website là như thế nào?
Khi bạn nói “trỏ nhiều tên miền đến một trang web”, tôi sẽ cho rằng bạn muốn nói đến chuyển hướng 301 hoặc một số loại chuyển hướng khác từ các tên miền bổ sung đến trang web đích.
Tôi có thể cho bạn biết bây giờ, việc có một cùng một “trang web” cho nhiều tên miền chỉ đơn giản là tạo ra nhiều trang web có nội dung trùng lặp và điều đó hoàn toàn không có lợi cho SEO và / hoặc Google.
Bạn chỉ nên tập trung nỗ lực vào SEO trên một tên miền và cung cấp nội dung trên miền gốc, tên miền có liên quan và có giá trị đối với khách hàng tiềm năng. Sử dụng nhiều tên miền (hoặc phần mở rộng tên miền) có khả năng làm loãng giá trị nội dung và trang web của bạn, về cơ bản khiến bạn phải cạnh tranh với chính mình!
Sử dụng nhiều tên miền cho một trang web gây hại gì?
Chủ sở hữu trang web khởi chạy một loạt tên miền hoặc phần mở rộng tên miền sẽ được thu thập thông tin và lập chỉ mục từng miền của họ như một trang web riêng biệt. Mysite.com được coi là một trang web khác với mysite.net và mysite.info. Mỗi và mọi trang đều có thể được lập chỉ mục.
Khi thông tin mới được đưa lên internet và được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm, nó được công nhận là nội dung gốc trong SERPs. Nếu một trang web được lập chỉ mục nhiều lần trên nhiều tên miền, chỉ có thể có một bản gốc – nghĩa là còn lại sẽ là nội dung trùng lặp. Nội dung trùng lặp bị thuật toán công cụ tìm kiếm bỏ qua hoặc thậm chí tệ hơn là bị phạt.
Việc có nhiều tên miền hoạt động khiến quản trị viên web mất quyền kiểm soát việc lập chỉ mục trang web của họ.
Nếu hồ sơ liên kết ngược của bạn được chia thành nhiều trang, bạn sẽ phải nhân đôi nỗ lực của mình để giành được thứ hạng cao hơn cho từ khóa của mình. Có hai mươi liên kết đến chất lượng cao, có liên quan đến mysite.com có giá trị hơn nhiều so với việc có năm điểm đến mysite.com, năm điểm đến mysite.org, năm điểm đến mysite.edu và năm điểm đến mysite.info.
Có cách nào để sử dụng tất cả các miền bạn đã mua không?
Nếu bạn đã mua một loạt tên miền và cảm thấy bắt buộc phải sử dụng chúng, thì có thể an toàn để chuyển hướng 301 chúng (không trỏ chúng) đến url chính của bạn thông qua DNS của bạn. Thay vì mysite.com và mysite.net là các trang hoàn chỉnh đứng cạnh nhau, cả hai sẽ được kết hợp với nhau và việc nhập mysite.net vào thanh tác vụ sẽ đưa người dùng đến mysite.com. Các miền được chuyển hướng sẽ đưa người dùng đến miền chính của bạn, miền mà bạn đang thực hiện các nỗ lực tối ưu hóa của mình.
Khi nào nên chuyển hướng các miền khác sang miền chính của bạn
Để quyết định nên chuyển hướng các miền khác này đến miền chính của bạn không? Những câu hỏi đầu tiên bạn cần trả lời trong tình huống này là:
- Những miền này đến từ đâu ngay từ đầu?
- Bạn có sở hữu các miền này từ đầu không?
- Các tên miền này đã bao giờ có một trang web “của riêng chúng” (hoặc chúng hiện có nội dung / trang web của riêng mình) chưa?
Nếu bất kỳ miền nào đã từng là các trang web độc lập (nghĩa là có nội dung của riêng chúng) hoặc nếu chúng được điều hành bởi những người không phải là bạn, bạn sẽ cần phải kiểm tra lịch sử của từng miền.
Kiểm tra hồ sơ backlink của tên miền
Bạn sẽ muốn kiểm tra một hồ sơ backlink lịch sử quay trở lại hết mức có thể, và bạn cũng sẽ muốn một hồ sơ backlink mới cho từng tên miền.
Trong hồ sơ backlink , hãy tìm những thứ như liên kết có nguồn gốc đáng ngờ. Việc sử dụng tên miền trước đây có liên quan đến việc mua các liên kết hay có các liên kết ngược không mong muốn không? Bạn chắc chắn sẽ không muốn chuyển một miền có hàng nghìn liên kết spam hoặc khiêu dâm đến miền hoàn toàn tốt (lành mạnh) của mình.
Tuy nhiên, nếu các miền được đề cập có thể có giá trị, bạn có thể chuyển hướng chúng đến trang web đích. Bạn cũng sẽ cần phải kiểm tra Google để xem liệu có bất kỳ trang nào đang xếp hạng tích cực trên mỗi tên miền hay không. Nếu có, nội dung đó có tương tự trực tiếp với nội dung hiện tại của bạn không?
Ví dụ về chuyển hướng tên miền khác tới website của bạn
Cách đây rất lâu, tôi đã mua được tên miền của đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đã chuyển hướng 301 hầu hết các trang của họ đến các trang của tôi có nội dung về cơ bản giống nhau. Điều này có nghĩa là người dùng vẫn tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm, mặc dù trên trang web của tôi chứ không phải trên trang của đối thủ cạnh tranh.
Và tất cả các liên kết có giá trị cao đã trỏ đến trang web của đối thủ cạnh tranh giờ đã được chuyển hướng 301 đến của tôi (và mang theo giá trị liên kết với các liên kết đó).
Liên quan đến điều này, nếu có xếp hạng trên Google cho bất kỳ tên miền nào và việc nhấp vào (hoặc cố gắng nhấp vào) bất kỳ kết quả nào trong số đó sẽ kích hoạt bất kỳ loại phần mềm độc hại hoặc cảnh báo nội dung độc hại nào, đừng chuyển hướng tên miền đó đến trang web của bạn.
Nếu có vẻ như có nội dung trên miền, nhưng nó không giống như những gì bạn nhìn thấy (ví dụ: đó là một trang web cung cấp chó con để nhận nuôi, nhưng tất cả các SERP trông giống như cá độ bóng đá), tên miền / trang web hiện tại có thể đã bị tấn công. Nếu vậy, bạn có thể sử dụng nó nhưng bạn sẽ cần phải xóa toàn bộ hệ thống tệp và bất kỳ cơ sở dữ liệu nào được kết nối với trang web.
Kết luận
Bạn có thể chuyển hướng các miền khác đến miền/ trang web chính của bạn, nhưng không tạo X số lượng trang web có nội dung giống hệt nhau. Điều này sẽ làm hại trang web của bạn và thậm chí sẽ bị phạt và công sức dành cho trang web đích sẽ đổ sông đổ bể.